Pages

น้ำพริกตาแดง ไข่เจียวดอกขจร

โดยประชาชาติ เมื่อ 12 ก.ค.2553

ถ้าให้เรียกอาหารจานนี้เป็นอาหารประจำ ทำง่าย ของที่บ้านก็คงไม่ผิดนักหรอกค่ะ

เพราะที่บ้านเรานั้นจะทำน้ำพริกตาแดงติดตู้กับข้าวไว้เกือบตลอดเวลา ถ้าวันไหนกลับบ้านมา ไม่อยากทำอาหารอะไรมาก ก็หุงข้าวร้อน ๆ ทานกับไข่ต้มและผักที่หาได้ในตู้เย็น ก็อิ่มไปหนึ่งมื้อสบาย ๆ หรือถ้าไปไร่ที่ปากช่อง ก็ติดน้ำพริกตาแดงเจ้าเดิมนี่แหละไปด้วย พอไปถึงไร่ ก็ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่หาผักในไร่มาจิ้ม ก็กินข้าวได้แล้ว ตั้งแต่ยอดกระถินริมรั้ว จนถึงมะเขือเปราะ กินได้หมด ถ้าให้ดี ก็แถมปลาดุกย่างอีกสักตัว อร่อยเลิศแล้วจ้า

เราชอบทานน้ำพริกตาแดงที่หอมกลิ่นพริกกระเทียมเผาและรสชาติกลมกล่อม จึงแนะนำให้ใช้เตาถ่านเผาเครื่องน้ำพริก เผาพริกแห้ง 40 กรัม กระเทียมไทย 50 กรัม และหอมแดง 30 กรัม ให้สุกหอม จึงเด็ดขั้วของพริกแห้งออก ส่วนกระเทียมและหอมแดง ให้ปอกเปลือกไหม้ ๆ ออกให้หมด เตรียมไว้ใส่พริกแห้งเผาลงโขลกกับเกลือทะเล 1/2 ช้อนชา พอแหลก จึงใส่หอมเผาและกระเทียมเผาลงโขลกด้วย พอน้ำพริกละเอียดดี จึงใส่ปลาเนื้ออ่อนกรอบป่น 2 ช้อนโต๊ะ ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ ให้ออกรสเปรี้ยวเค็มนำและหวานปะแล่ม ๆ ค่ะ

ฤดูนี้ย่างเข้าหน้าฝนแล้ว ดอกขจรเริ่มออกดอก น่ากิน เค็กเลยต้องทำไข่เจียวดอกขจรซะหน่อย กินกับน้ำพริกตาแดงและผักสด ก็อิ่มอร่อยแล้วค่ะ ถ้าวันไหนคุณว่าง ๆ หน่อย ก็ลองทำน้ำพริกตาแดงใส่กระปุกเก็บไว้แล้วกันนะคะ วันไหนไม่มีอาหาร ก็จะได้เอาออกมาทานได้...แล้วจะติดใจค่ะ !

ตู้กับข้าว พริกแห้ง หอมแดง กระเทียมไทย เกลือทะเล น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ มะขามเปียก

อาหารประจำบ้าน ไข่ไก่

สีสัน ปลาเนื้ออ่อนป่น ดอกขจร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น