Winglet สุดยอดนวัตกรรมยานยนต์ล่าสุดจาก โตโยต้า

15.7.53
Toyota อวดโฉม อุปกรณ์เดินทางส่วนตัว Winglet สุดยอดนวัตกรรมล่าสุด

โดยผู้จัดการ เมื่อ 4 ส.ค.2551

โตโยต้า (Toyota) เปิดตัวเครื่องยนต์ช่วยเดิน 2 ล้อที่ผู้ใช้สามารถยืนเพื่อขี่และเคลื่อนที่ได้ตามใจต้องการ ออกแบบมาเพื่อกำจัดความเมื่อยล้าที่เกิดขึ้นบ่อยๆในอาคารขนาดใหญ่และสนามบิน ความเร็ว 3.7 ไมล์ต่อชั่วโมง

เครื่องช่วยเดิน 2 ล้อของโตโยต้ามอเตอร์ (Toyota Motor) นี้มีนามว่าวิงเล็ท (Winglet) เป็นเครื่องช่วยเดินแบบยืนลักษณะคล้ายเครื่อง Segway โตโยต้าสาธิตการทำงานวิงเล็ทว่า ผู้ใช้สามารถควบคุมให้วิงเล็ทเดินหน้า ถอยหลัง เพิ่มความเร็ว เลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวาด้วยการถ่ายน้ำหนักตัวของผู้ใช้ จุดนี้ตัวแทนโตโยต้าระบุว่าออกแบบมาให้สามารถใช้งานง่าย ผู้สูงอายุสามารถเรียนรู้เพื่อฝึกใช้งานได้ในเวลาไม่นาน

โตโยต้าระบุว่ายังไม่มีแผนจะทำตลาดวิงเล็ทอย่างเป็นทางการ แต่จะเริ่มทดสอบผลิตภัณฑ์สองล้อที่สนามบินและรีสอร์ทขนาดใหญ่ในปีนี้ ก่อนจะขยายไปทดสอบยังห้างสรรพสินค้า และสถานที่ที่เหมาะสมอื่นๆทั่วประเทศญี่ปุ่นในปีหน้า เสียงตอบรับจากการทดสอบจะนำไปพัฒนาปรับปรุงต่อไป สำหรับการทดสอบในต่างประเทศยังไม่มีการตัดสินใจใดๆในขณะนี้

วิงเล็ทสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 3.7 ไมล์ต่อชั่วโมงซึ่งเป็นความเร็วระดับใกล้เคียงความเร็วเดินเท้า ช้ากว่า Segway ซึ่งมีความเร็ว 12.5 ไมล์ต่อชั่วโมง (Segway สนนราคาประมาณ 5,000 เหรียญ) โดยวิงเล็ทสามารถวิ่งต่อเนื่อง 3 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

โตโยต้าระบุว่า วิงเล็ทออกแบบมาให้ผู้ใช้ควบคุมได้ง่าย สามารถหยุดเครื่องได้ทันทีและแล่นผ่านรอยขรุขระบนทางเดินได้อย่างราบรื่น ลักษณะการควบคุมเหมือนการควบคุมสกี ใช้เทคโนโลยีไร้สายเหมาะกับการนำไปใช้ในอาคาร

ทาเคชิ อุชิยามาดะ (Takeshi Uchiyamada) ผู้บริหารโตโยต้ายอมรับว่า วิถีการเคลื่อนที่แบบใหม่นี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่โตโยต้าวางไว้เพื่อเข้าสู่ตลาดหุ่นยนต์

"เราหวังสร้างหุ่นยนต์เป็นมิตรที่สามารถอยู่ร่วมและช่วยเหลือผู้คน ซึ่งวิงเล็ทก็สามารถช่วยทุกคนให้เคลื่อนที่ด้วยความปลอดภัย"

วิงเล็ทเป็นผลผลิตของโตโยต้าหลังการประกาศซื้อแผนกหุ่นยนต์จากโซนี่ (Sony Corp) เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งซีอีโอโซนี่ประกาศขายแผนกเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานของโซนี่ลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น