ตี๋บ้านนอกสร้าง'บ้านไข่'ซุกปักกิ่ง

4.12.53
โดยข่าวสด เมื่อ 3 ธ.ค.2553

เป่ยจิงไทมส์รายงานว่า บ้านเคลื่อนย้ายได้ที่เป็นทรงรูปไข่ของ

นายไต้ ไฮ่เฟย Dai Haifei หนุ่มนักออกแบบชาวจีนวัย 24 ปี 

ในกรุงปักกิ่ง ถูกทางการสั่งรื้อถอนแล้ว หลังจากบ้านดังกล่าวกลายเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศและเป็นเรื่องฮือฮาที่สำนักข่าวต่างประเทศนำเสนอ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาตรวจสอบ พบว่าไม่มีใบอนุญาตให้ก่อสร้าง ทั้งยังรุกล้ำที่สาธารณะ บริเวณฟุตปาธ ริมถนนเฉิงฟู เขตไฮ่เตียน

นายไต้ยังเก็บตัวเงียบ หลังมีข่าวโดนไล่ที่

ด้านผู้จัดการบริษัท สถาปนิก สแตนด์ดาร์ด อาร์คิเทกเจอร์

ซึ่งนายไต้ทำงานอยู่ กล่าวว่า นายไต้ได้รับใบแจ้งเตือนจากทางการให้รื้อบ้านทิ้ง ตอนนี้โดนแรงกดดันมาก จึงวอนขอพื้นที่ให้นายไต้มีความเป็นส่วนตัวด้วย

ช่วงที่เป็นข่าวดังไปทั่วโลก นายไต้ให้สัมภาษณ์ ว่า ตนเองมาจากมณฑลหูหนาน ภาคกลางของจีน พ่อทำงานก่อสร้าง ส่วนแม่เป็นคนทำความสะอาด ไม่ได้มีเงินมากอะไร ค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ในปักกิ่งทุกวันนี้แพงมาก จึงคิดหาวิธีแก้ไขปัญหานี้ในแบบสร้างสรรค์ และได้ความคิดหลังจากไปเข้าชมงานเซี่ยงไฮ้ เอ็กซ์โป 2010 เมื่อต้นปี ในงานมีโครงการชื่อ "เมืองไข่" จากนั้นจึงยืมเงินญาติในมณฑลหูหนาน

ราว 28,000 บาท สร้างบ้านและขนขึ้นรถบรรทุกมาไว้ที่นี่

ตอนแรกที่นำมาปลูกเจ้าหน้าที่กรมที่ดินประหลาด ใจและเคยขอให้ย้ายออกไป แต่ตนไม่มีที่ไป พวกเขาเลยปล่อยไว้

"ผมประทับใจกับบ้านแนวสิ่งแวดล้อมที่เห็นในงาน (เอ็กซ์โป) มาก และคิดว่า เหมาะกับเมืองใหญ่อย่างปักกิ่ง ซึ่งค่าเช่าห้องแพงมากสำหรับบัณฑิตที่เพิ่งจบใหม่ ผมรู้สึกดีที่ได้อยู่แบบเรียบๆ ง่ายๆ ที่นี่ บางครั้งอาจจะหนาวบ้าง แต่ก็ช่วยประหยัดเงินได้มากจริงๆ" นายไต้ กล่าว

บ้านรูปไข่ดังกล่าวมี

พื้นที่ 6 ตารางเมตร สูง 2 เมตร ภายนอกมุงด้วยไม้ไผ่และบุด้วยเสื่อไม้ไผ่ ทับด้วยวัสดุกันน้ำและเก็บความร้อน

ภายในห้องมีเพียงเตียง หลอดไฟ และผ้าห่มไฟฟ้าให้ความอุ่น กับอ่างล้างหน้าที่ใช้ปั๊มน้ำ โดยไฟฟ้าได้จากแผงแปลงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา และแบตเตอรี่ที่ไปชาร์จไฟที่บริษัทเดือนละครั้ง ทุกเดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น