Pages

แพทย์ยุคใหม่ ตรวจคนไข้ผ่านWebcams

โดยวอยซ์ทีวี เมื่อ 11 ม.ค.2554

เทคโนโลยีสมัยใหม่นี้ ทำให้การพบแพทย์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

เว็บไซต์ข่าวเกี่ยวกับสุขภาพ MyHealthDaily ได้รายงานแนวโน้มการทำงานของบรรดาแพทย์ทั้งหลายตั้งแต่ศัลยแพทย์พลาสติกจนไปถึงจิตแพทย์ ว่าได้มีการใช้เทคโนโลยีระบบ video conference ในการพูดคุย ประเมินและให้คำปรึกษาแก่คนไข้

Dr. Gregory Smith แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาการปวดเรื้อรังและการใช้ยาอย่างผิดวัตถุประสงค์กล่าวเกี่ยวการใช้เทคโนโลยีในการตรวจรักษานี้ว่า เขาได้ใช้โปรแกรม Skype ในการติดต่อกับบรรดาผู้ป่วยของเขากว่า 300-500 รายต่อปี เนื่องด้วยสาเหตุที่ว่าสภาพอากาศที่เลวร้ายจนไม่สามารถออกจากบ้านได้ เช่นเดียวกับอีก 2 คลินิคใน Los Angeles ที่ใช้เทคโนโลยีนี้กับคนไข้มาแล้วกว่า 1,300 ราย

ประโยชน์ในการใช้ Web-camera ระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยนั้น คือสามารถทำให้แพทย์ติดต่อกับผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว และหากผู้ป่วยมีเชื้อไวรัสหรืออะไรที่ร้ายแรงก็จะได้ไม่นำเชื้อโรคไปแพร่ให้แก่ผู้อื่นนอกบ้านอีกด้วย นอกจากนั้นศัลยแพทย์พลาสติกหรือจิตแพทย์รวมไปถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ ก็จะสามารถให้คำปรึกษาแก่คนไข้ได้อย่างง่ายดาย สะดวก โดยไม่ต้องเดินทางไกล

แต่ยังมีข้อขัดแย้งและกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาแพทย์บางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับการตรวจรักษาหรือให้คำปรึกษาแก่คนไข้โดยใช้เทคโนโลยีแบบนี้ ว่าการใช้ Webcams เพื่อปรึกษาหรือรับคำแนะนำจากแพทย์นั้น แตกต่างเข้ารักษาโดยพบแพทย์โดยตรงจาก เพราะอาจจะทำการวิเคราะห์ได้ไม่ละเอียดพอ นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดที่ว่าหากแพทย์จะใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยในการตรวจรักษาคนไข้ผ่าน Webcams ต้องแน่ใจว่าการสื่อสารแต่ละครั้งนั้นต้องมีความปลอดภัยสูงสุด เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลของคนไข้จะไม่รั่วไหลออกไป แต่ก็ขึ้นอยู่กับกฎหมายข้อบังคับในการใช้การตรวจรักษาด้วยวิธีการนี้ของแต่ละประเทศด้วยว่ามีการอนุญาตหรือไม่ เช่นในแคลอฟอร์เนียนั่นไม่มีการอนุญาตให้แพทย์ให้คำปรึกษาแก่คนไข้ผ่านทาง Webcams หรือระบบ video conference

ด้วยเทคโนโลยีอันล้ำหน้าของปัจจุบัน อาจจะทำให้เทคโนโลยีด้านการแพทย์ก้าวหน้าไปมากขึ้นกว่านี้อีกก็เป็นได้ เช่นหากมีโทรศัพท์ในระบบ 4G คุณก็สามารถปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากแพทย์จากที่ไหนก็ได้ที่คุณอยู่ โดยไม่ต้องอยู่แต่เฉพาะหน้าจอคอมพิวเตอร์อีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น