แว่นไฮเทค Google Glass

6.7.55
โดยไอที 24 ชม. เมื่อ 13 พ.ค.2555

Google เปิดตัวโครงการ Project Glass โดยโครงการแรกที่ทำและเป็นข่าวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาก็คือ Google Eyewear ซึ่งเป็นแว่นตาสุดไฮเทค ที่ตอนนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาอยู่ แต่มีโอกาสสูงมากที่จะได้เห็นของจริงและใช้ได้จริงในอนาคต เหมือนทื่ google ได้สร้างรถยนต์ไร้คนขับที่ทำสำเร็จได้จริงแล้วในปีนี้

ลักษณะของ Google eyewear เมื่อใส่แว่น ก็จะเห็นภาพจริงๆทั่วๆไป แต่สักพักก็จะมีหน้าจอแสดงข้อมูลต่างๆ การทำงานคล้ายๆกับโปรแกรม Layar แต่เป็นแสดงข้อมูล ประกอบในสิ่งที่คุณเห็น เช่น คุณอยู่ส่วนไหนของแผนที่ สภาพอากาศเป็นอย่างไร แจ้งคุณเดินทางถูกทางหรือไม่ นอกจากนี้ยังแสดงข้อมูลอื่นๆอีกและสั่งให้แว่นทำงานฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น โทรศัพท์ ส่งข้อความ สั่งถ่ายภาพได้ด้วย ดูไอเดียนี้แล้วคล้าย แว่น Scounter ของเบจิต้า จากการ์ตูนเรื่อง Dragonball เลย

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Sebastian Thrun ทีมงานจาก Google ได้โพสภาพเค้ากำลังเล่นกับลูกชายอยู่ แบบเหวี่ยงเป็นวงกลม แล้วสั่งถ่ายรูปลูก ด้วยแว่นตาจาก Google นี้ โดยโพสภาพขึ้นทาง google plus ของเค้าเอง ซึ่งได้ภาพตัวลูกชายที่คมชัด แต่ที่ไม่แน่ใจและยังเป็นคำถามข้อสงสัยอยู่ว่า เค้าภาพด้วยแว่นตาจาก Google นี้ ด้วยคำสั่งเสียง หรือสั่งทางตา

เว็บไซต์ข่าว The New York Times รายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า Google จะเริ่มเปิดจำหน่ายแว่นตา Google Glass ภายในสิ้นปี 2012 นี้ โดยราคาจำหน่ายจะอยู่ในระดับเดียวกันกับสมาร์ทโฟน แต่ทางโฆษก Google บอก Mashable ว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะเริ่มจำหน่ายจริงในปี 2012

ต้องรอดูกันดูกันต่อไปว่าโครงการ Google Glass แว่นตาพิเศษจาก Google นี้จะได้เห็นของจริงที่สมบูรณ์เมื่อไหร่ และพร้อมขายทันภายในปีนี้หรือไม่ หากทำได้จริงถือเป็นนวัตกรรมที่น่าทึ่งเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น