เยอรมนีเปิดตัว 'หุ่นแมลงปอ' บินได้คล้ายของจริง

15.4.56
โดยวอยซ์ทีวี เมื่อ 15 เม.ย.2556

วิศวกรชาวเยอรมันเปิดตัวหุ่นยนต์แมลงปอ ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาคล้ายแมลงปอจริง อีกทั้งยังสามารถควบคุม และสั่งการให้บินได้แบบทุกทิศทาง

หุ่นยนต์แมลงปอสีฟ้าที่เห็นอยู่นี้ เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ

เฟสโต บริษัทวิศวกรรมสัญชาติเยอรมัน 

ที่นำมาเปิดตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในงานฮันโนเวอร์ เทรด แฟร์ ที่เมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

บริษัทเฟสโต ตั้งชื่อให้กับหุ่นยนต์ตัวนี้ว่า

"ไบโอนิคออปเตอร์" 

โดยหุ่นยนต์ต้นแบบดังกล่าวนับเป็นหุ่นตัวแรกของบริษัท ที่สร้างจากกลไกอันสลับซับซ้อน เพื่อเลียนแบบท่าทางการบินของแมลงปอ

เอเลียส นุบเบน นักออกแบบของเฟสโต เปิดเผยว่า ความท้าทาย และความยุ่งยากมากที่สุดของการสร้างไบโอนิคออปเตอร์ขึ้นมาก็คือ การทำให้หุ่นสามารถบินได้หลากหลายรูปแบบ เฉกเช่นเดียวกับการบินของแมลงปอ ซึ่งมันสามารถบินไปมาได้ทุกทิศทาง คล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบิน และเครื่องร่อนในร่างเดียวกัน

ด้วยเหตุนี้ วิศวกรจึงสร้างไบโอนิคออปเตอร์ ให้มีปีกทั้ง 4 ข้าง ที่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นอิสระจากกัน พร้อมทั้งใช้วัสดุซึ่งมีน้ำหนักเบา และทนทานมาทำเป็นปีกและโครงสร้างทั้งหมด โดยส่วนปีก ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ห่อด้วยฟอยล์บางๆ ขณะที่โครงสร้างที่เหลือ ทำมาจากสารสังเคราะห์ประเภทโพลิเอไมด์ และเทอร์โพลิเมอร์

ทำให้หุ่นยนต์แมลงปอตัวนี้มีน้ำหนักเพียง 175 กรัม มีความกว้างของปีกทั้งสองข้างรวมกัน 63 เซนติเมตร และลำตัวยาว 44 เซนติเมตร นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมการทำงานผ่านระบบรีโมตคอนโทรล และสมาร์ทโฟน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งการให้มันทำงานได้ตามความต้องการอย่างไม่ยากเย็น

และด้วยการทำงานที่น่าทึ่ง รวมถึงหน้าตาที่สวยงาม ทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในงานฮันโนเวอร์ เทรด แฟร์ ถึงขั้นที่นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ต้องเดินทางมาชมการสาธิตการใช้งานหุ่นยนต์แมลงปอตัวนี้ที่บูธของเฟสโตด้วยตนเอง

สำหรับหุ่นยนต์แมลงปอตัวนี้ เป็นสิ่งประดิษฐ์ล่าสุดของบริษัทเฟสโต ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตหุ่นยนต์เลียนแบบสัตว์ชนิดต่างๆ โดยก่อนหน้านี้ เฟสโตเคยผลิตหุ่นยนต์งาช้าง และหุ่นยนต์นกนางนวลมาแล้ว

ล่าสุด เฟสโตแย้มออกมาว่า ในปีหน้า พวกเขามีแผนเปิดตัวหุ่นยนต์ไบโอนิครุ่นใหม่อีกหนึ่งตัว แต่ยังคงไม่เปิดเผยว่า หุ่นยนต์ที่ว่า จะมีหน้าตา และรูปร่างอย่างไร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น