Pages

ถังน้ำหมุนๆ คอลัมน์ หมุนก่อนโลก

โดยข่าวสด เมื่อ 9 ม.ค.2556

ปอลนาโช่ khaosod.sci@gmail.com

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นภาพผู้หญิงและเด็กในประเทศกำลังพัฒนาและด้อยพัฒนาส่วนใหญ่ เวลาต้องไปตักน้ำในบ่อน้ำขุด หรือแหล่งน้ำธรรมชาติ มักใช้วิธีเทินถังน้ำไว้บนศีรษะ แล้วเดินเรียงแถวกันกลางแดดร้อนๆ

เห็นแล้วก็ทรมานแทนนะครับ

ที่สำคัญ วิธีการดังกล่าวยังไม่ปลอดภัย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ไปจนถึงเป็นอันตรายต่อสุขภาพระยะยาว

กลุ่มลงทุนเพื่อสังคม Wello เล็งเห็นประเด็นปัญหานี้ก็เลยลงทุนคิดค้นหาวิธีช่วยเหลือคนยากจนในโลกที่สาม โดยอาศัยเทคนิควิธีการดั้งเดิมของอุปกรณ์ที่ชื่อ Hippo roller ซึ่งทดลองใช้กันเมื่อปี 2549 มีลักษณะเป็นถังน้ำติดแท่งเหล็กไว้สำหรับเข็นหรือลาก มาปรับให้ง่ายและตอบโจทย์ได้ดีกว่า

สุดท้ายจึงกลายมาเป็น วอเตอร์วีล (WaterWheel) แกลลอนใส่น้ำในรูปของล้อกลม ที่ใช้งานสะดวก และสำคัญที่สุดคือ "คงทน" ยิ่งกว่ารุ่นบรรพบุรุษอย่าง Hippo roller

โดยวอเตอร์วีล แบบมาตรฐานสามารถจุน้ำได้มากถึง 50 ลิตร มีน้ำหนัก 55 กิโลกรัม เมื่อน้ำเต็มถัง

ออกแบบมาให้เข็นหรือลากก็ได้ ด้านผิวสัมผัสรอบถังจะเป็นพลาสติกแข็งชนิดพิเศษ เคลื่อนที่ผ่านเส้นทางขรุขระได้โดยไม่ต้องกลัวแตก

ด้านข้างมีช่องเปิด/ปิด ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.16 นิ้ว ปิดด้วยฝาเกลียวแน่นสนิท

และด้วยความที่ตัววอเตอร์วีล ออกแบบมาเพื่อคนยากจนตามชนบท จึงมีการนำไปทดสอบใช้งานในหลายชุมชนที่ประเทศอินเดีย ปรากฏว่า ผลการทดสอบชี้ชัดว่า ถังน้ำหมุนๆ ชนิดนี้สามารถทุ่นเวลาการขนน้ำของชาวบ้านลงได้ถึง 5 เท่า

หรือจากที่เคยแบกเที่ยวละ 10 ลิตร ใช้ถังแบบนี้ลากแค่รอบเดียวก็ได้เลย 50 ลิตร

แถมมีข้อมูลชี้ว่า แต่เดิมสตรีอินเดียต้องใช้เวลาร้อยละ 25 ของเวลาทั้งหมดใน 1 วัน หมดไปกับการแบกหามน้ำกินน้ำใช้ในครัวเรือน แต่เมื่อใช้วอเตอร์วีล พวกเธอเหล่านั้นมีเวลาว่างเพิ่มขึ้นมา ซึ่งนำไปใช้สำหรับศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น