"Munkong Gadget" Gu (รู้) ru หูฟัง สไตล์เฮีย ๆ จับความรักมาเป็นปั้นธุรกิจ

27.2.55
โดยประชาชาติธุรกิจ เมื่อ 23 ก.พ.2555

เริ่มต้นจากความชอบส่วนตัว ไม่ได้คิดถึงเรื่อง "ธุรกิจ" แต่เพราะ "รัก" ในสิ่งที่ "ทำ" จากกูรู (รู้) เรื่องหูฟังในเว็บบอร์ดพันทิป กลายมาเป็นเว็บไซต์ "มั่นคงแก็ดเจ็ต" www.munkonggadget.com ทำได้ดีขนาดเคยได้รางวัล Best Community Award รางวัลสุดยอดนักค้าออนไลน์แห่งปี 2007 ประเภทรางวัลสุดยอดร้านค้ามีเว็บบอร์ดที่มีคนเข้ามาพูดคุยมากที่สุดแห่งปีมาแล้ว

จากเว็บคอมมิวนิตี้ยอดนิยม มาเป็นร้าน "Munkong Gadget" 4 สาขา และกำลังจะเปิดสาขาที่ 5 ใหญ่บึ้มที่ "ดิจิตอลเกตเวย์ เอกมัย" เร็ว ๆ นี้

ความรักความชอบพัฒนามาเป็นธุรกิจได้อย่างไร "ประชาชาติธุรกิจ"

มีโอกาสพูดคุยกับ

"กมล พูนทรัพย์" หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ "เฮียมั่นคง" 

กับคู่หูธุรกิจของเขา 

"มิสเตอร์เบียส" (ผู้ซึ่งถนัดส่งยิ้มอยู่ข้าง ๆ มากกว่า) 

ดังนี้

- ความเป็นมาของมั่นคงแก็ดเจ็ต

เริ่มจากผมซื้อหูฟังมาใช้เอง ยี่ห้อ KOSS รุ่น KSC35 รุ่นนี้ฝรั่งบอกว่าดีนักหนา ตั้งแต่ปี 2547 พอใช้แล้วรู้สึกว่าดีก็อยากบอกต่อ เหมือนอารมณ์อยากเล่าให้เพื่อนฟัง จึงใช้พื้นที่ในเว็บบอร์ดพันทิป ห้อง Blue Planet เขียนเล่าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตัวนี้

คือผมเองเข้าห้องบลูแพลเน็ตเป็นประจำ สมัยนั้นชอบถ่ายรูปจึงเข้าไปแชร์ข้อมูลภาพถ่ายต่าง ๆ ในห้องนี้เป็นประจำ

พอเขียนรีวิวหูฟังตัวนี้ในพันทิป ปรากฏว่ามีคนอยากได้หูฟังตัวนี้มากมาย ฝากผมติดต่อซื้อให้ ทั้ง ๆ ที่จุดประสงค์จริง ๆ ตอนแรกแค่อยากเขียนให้คนรู้ว่า มีหูฟังตัวนี้ คุณสมบัติแบบนี้ กลายมาเป็นว่าผมต้องไปติดต่อซื้อเจ้า KSC35 ให้คนที่อยากได้

ทีแรกก็สั่งตามที่มีคนอยากได้ เมื่อมีมากขึ้นก็คิดว่าน่าจะซื้อมาเก็บไว้

สักจำนวนหนึ่งจะได้ไม่ต้องสั่งของจากเมืองนอกบ่อย ๆ เพราะมีคนต้องการอยู่เรื่อย ๆ

ทีนี้พอเริ่มจริงจังจึงขยับไปอยู่ที่ www.thaisecondhand.com เพราะเว็บพันทิปไม่ให้ขายของ

ก็เริ่มเป็นเว็บไซต์มั่นคงแก็ดเจ็ตขึ้นมา

- เริ่มจริงจัง

ประมาณนั้น แต่เอาเข้าจริงก็ยังไม่ถือว่าเป็นทางการอยู่ดี เพราะยังไม่มีหน้าร้าน พื้นที่เก็บของก็แบ่งมาจากพื้นที่ของบริษัทซิลก์สกรีนที่ผมทำอยู่ก่อน

เวลาลูกค้าสั่งของทางอินเทอร์เน็ตก็นัดส่งของ นัดจ่ายตังค์กันตามที่ต่าง ๆ ทำอยู่สักพักเริ่มไม่ไหว เพราะไม่สะดวก นัดส่งของรับเงินกันที่หน้าห้างสรรพสินค้าบ้าง ร้านกาแฟบ้าง ดูลับ ๆ ล่อ ๆ (หัวเราะ) ก็เลยคิดถึงการเปิดหน้าร้าน

- ร้านมั่นคงสาขาแรก

ใช่ครับ เปิดที่ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน แต่จะบอกว่าเป็นร้านก็ไม่ถนัดนัก เพราะวัตถุประสงค์ที่เปิดก็คือเป็นแค่หน้าร้าน เอาไว้ส่งของให้ลูกค้า

ที่สั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตอย่างเดียวเลย เพราะโซนร้านที่เปิดอยู่ชั้น 4 เปิดในโซนพระเครื่อง ทั้งชั้นมีร้านผมร้านเดียวที่

ไม่ได้ให้เช่าพระ (หัวเราะ)

ทั้งร้านก็มีตู้เล็กโชว์หูฟังอยู่ไม่กี่อัน คือเป็นร้านที่เปิดเพื่อส่งของอย่างที่บอก เรียกว่า คนที่มาร้านนี้ต้องตั้งใจมา ไม่มีขาจรหลงเข้ามาแน่นอน

- ตอนนั้นขายอะไรบ้าง ดีไหม ?

อยากบอกว่า ขายแค่รุ่น KSC35 อย่างเดียวเลยครับ อย่างที่บอกบรรยากาศร้านจะเงียบ ๆ เพราะอยู่ชั้นเดียวกับพระเครื่อง แต่เปิดร้านได้แค่ 3 เดือนเหมือนปาฏิหาริย์ ได้อานิสงส์ของท่านศาสดา "สตีฟ จ็อบส์" ที่บันดาลให้เกิด iPod บนโลกใบนี้ ลูกค้าเราเพิ่มขึ้นมากทันตาเห็น ใคร ๆ ก็อยากซื้อหูฟังมาใช้กับเจ้า iPod

ผมจึงนำสินค้าแบรนด์อื่น ๆ มาขาย ส่วนใหญ่ก็เป็นแบรนด์ที่มีตัวแทนจำหน่ายในไทยแล้วนะ เช่น AKG และ Sennheiser ช่วงนั้นก็ดึงคุณเบียสเข้ามาช่วยอีกแรง จากเดิมที่ทำคนเดียว

- ปัจจุบันขายกี่ยี่ห้อ กี่รุ่น

ถ้านับกันจริง ๆ Munkong Gadget มีครอบคลุมเกือบทุกยี่ห้อที่มีผู้จัดจำหน่ายในไทย ทั้ง Boss, Monster Cable และ Shure รวมถึงสินค้าที่เราติดต่อต่างประเทศเพื่อนำเข้ามาจัดจำหน่ายเอง เช่น Grado และ iBasso

ราคาสินค้ามีตั้งแต่ 275 บาท ไปจนถึงระดับแสนบาท

แต่ระดับราคาสินค้าที่ขายดีที่สุดอยู่ที่ 2-8 พันบาท เพราะไม่แพงจนเกินไป

- ก็ยังแพงนะ

จะว่าแพงไหม ผมว่าไม่ขนาดนั้น ถ้าคนที่ฟังเพลงจริงจังจะมองว่าราคาระดับนี้ไม่สูงเกินไป พวกที่มองว่าสูงอาจไม่ได้ฟังเพลงขนาดนั้น ขอแค่มีหูฟังไว้ใช้

ก็พอ รวมถึงตัวที่แพงมาก ระดับแสน

ก็จะเป็นโปรดักต์เรือธงของยี่ห้อนั้น ๆ รุ่นนั้น ๆ หรือเป็นรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น ผลิตออกมาไม่กี่อัน ถือเป็นของหายาก ทำให้ราคาสูง

- ลูกค้าของมั่นคงแก็ดเจ็ตเป็นกลุ่มไหน

ค่อนข้างกว้างมาก แต่ส่วนใหญ่เลยต้องบอกว่าหลักเลยคือวัยรุ่น รองลงมาอาจเป็นวัยทำงานที่มีกำลังทรัพย์ และด้วยความที่ผมเป็นคนขี้เล่นและช่างพูดช่างคุย ผมไม่ได้มองว่าลูกค้าเป็นลูกค้า แต่มองว่าเป็นเพื่อน เวลารีวิวหูฟังในเว็บก็ตามความรู้สึก ไม่ได้คิดว่าจะขายของ ไม่ได้ฮาร์ดเซล ภาษาที่เราพูดคุยกันในเว็บก็เป็นเพื่อนเป็นพี่ โวยวายเฮฮา คุยกันไม่ได้คิดว่าเป็นคนขายของกับคนซื้อ

มีเยอะแยะที่เข้ามาคุยในเว็บปรึกษาเรื่องโน้นเรื่องนี้ เรื่องอกหักก็มี (หัวเราะ)

- munkonggadget.com ไม่ใช่เว็บขายของ

ครับ ไม่ใช่เว็บที่เน้นขายของ แต่ทำขึ้นเพื่อให้กลุ่มคนที่ชอบหูฟังมารวมตัวกัน เป็นคอมมิวนิตี้หูฟังในประเทศไทย เนื้อหาบนเว็บมีทั้งการรีวิวสินค้าที่ผมนำเข้ามาขาย รวมถึงสกู๊ปต่าง ๆ ที่เขียนขึ้นตามใจฉัน เช่น ผมไปเที่ยวที่ไหนมาก็จะมาเขียนเล่าให้ฟัง เนื้อหาต่าง ๆ บนเว็บคือตัวเรา เดินทางไปไหน ชอบอะไร มีหมด

มีเว็บบอร์ดซึ่งไม่มีกติกาใด ๆ ทั้งสิ้น ให้สมาชิกใส่ความคิดความเห็นกันเต็มที่ มีผมเป็น admin เพียงผู้เดียว มีสมาชิกกว่าหมื่นคนแล้ว มีคนเข้ามาชมเว็บต่อวัน 15,000 คน

- คิดทำเว็บให้เป็นคอมเมอร์เชียลกว่านี้ไหม

โดยส่วนตัวก็อยาก เพราะตอนนี้ยังเป็นแบบ semi-online ลูกค้าสั่งสินค้าบนเว็บแล้วก็ยังต้องโทร.มาย้ำว่าได้สินค้าไหม อยากทำให้ระบบคลังสินค้าให้ลิงก์กับเว็บเลย จะได้สะดวกในการทำงานมากขึ้น แต่ไม่ว่ายังไงก็ต้องมีความเป็นคอมมิวนิตี้เหมือนเดิม ไม่เป็นด้านการค้ามากเกินไป

- มีคู่แข่งไหม

มีเยอะมากครับ เพราะร้านขาย gadget ผุดขึ้นมาอย่างกับดอกเห็ด แต่ละเจ้าก็มีจุดต่างกันไป แต่จุดเด่นเราคือมีสินค้าให้ลองก่อนซื้อไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นราคาหลักพันหรือหลักหมื่นให้ลองได้หมด ในแง่การบริการก็จะค่อนข้างใกล้ชิดกับลูกค้า

- ยอดขายแต่ละร้าน

เฉลี่ยแล้ว 1 ร้านจะอยู่ที่ 2-3 หมื่นบาทต่อวัน สาขาสยามขายดีที่สุด ช่วงเสาร์-อาทิตย์บางทีวันละ 5 หมื่น

- วางอนาคตไว้แค่ไหน

ไม่มองถึงขนาดนั้น แต่คิดว่าจะทำวันนี้ให้ดีที่สุด คิดงานเป็นชั่วโมงต่อชั่วโมง เพื่อให้ธุรกิจเดินไปได้อย่างดีที่สุด เร็ว ๆ นี้จะเปิดสาขาใหม่เพิ่มที่ดิจิตอลเกตเวย์ เอกมัย พื้นที่จะใหญ่กว่าทุกสาขา เพราะตั้งใจทำให้เป็นคอมมิวนิตี้ของคนที่รักชอบหูฟัง มีพื้นที่ให้คนมานั่งหรือนอนฟังเพลงสบาย ๆ มีมุมกาแฟ เรียกว่าอยากให้คนรักหูฟังมีพื้นที่ที่สามารถมีความสุขไปกับสิ่งที่ชอบได้ ร้านนี้ถือว่าลงทุนไปเยอะพอสมควร เฉพาะค่าเช่าก็แพงแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น