โดยข่าวสด เมื่อ 14 ก.ค.2553
นีลเซน บริษัทวิจัยธุรกิจ เปิดผลการสำรวจล่าสุดถึงพฤติกรรมการช็อปปิ้งออนไลน์ทั่วโลก
แชมป์ตกเป็นของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ภูมิภาคที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลก
เอเชียแปซิฟิกมีผู้ใช้จ่ายซื้อของทางอิน เตอร์เน็ต ร้อยละ 35 เทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่มีร้อยละ 27
ในจำนวนร้อยละ 35 ที่กล่าวถึงนั้น ร้อยละ 11 ยังเป็นผู้ซื้อของทางอินเตอร์เน็ต "ทุกเดือน"
ไม่ใช่จีน ชาติที่มีประชากรเกินพันล้าน แต่เป็นเกาหลีใต้ที่ครองแชมป์ช็อปออนไลน์มากที่สุดในเอเชีย
ด้วยสถิติร้อยละ 59 ส่วนสถิติที่ซื้อทุกเดือน สูงร้อยละ 11
ส่วนชาติยักษ์ใหญ่ที่เป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจโลก รั้งอันดับ 2 ด้วยสถิติร้อยละ 41
นักช็อปทั้งสองชาติยังตอบคำถามว่า ตั้ง ใจจะซื้อของออนไลน์ ใน 6 เดือนข้างหน้านี้
สินค้าที่ตั้งใจจะซื้อ ได้แก่ หนังสือ เสื้อ ผ้า เครื่องประดับ รองเท้า ตั๋วเครื่องบิน เครื่องไฟฟ้า และจองโรงแรม
แนวโน้มการซื้อสินค้าดังกล่าว บริษัทนีลเซนสรุปว่า มาจากเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตที่ปรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคที่สื่อสารได้สองทางกับผู้ค้าปลีก
กรณีของเกาหลีใต้ ลูกค้าออนไลน์ส่วนใหญ่นิยมซื้อของใช้ส่วนตัว เครื่องสำอาง อาหารเสริม
อิทธิพลสำคัญที่มีส่วนต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า คือความคิดเห็นที่เขียนประกอบลงในหน้าเว็บสินค้านั้นๆ
นีลเซนระบุด้วยว่า เว็บไซต์สังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เริ่มมีอิทธิพลสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ ทั้งยังกระตุ้นให้ธุรกิจช็อปปิ้งออนไลน์คึกคักขึ้นมาด้วย
เพราะอินเตอร์เน็ตมีจุดเด่นที่การสร้างเครือข่ายสังคม ให้ลูกค้าพูดคุยกัน บ่นกัน หรือบอกต่อๆ กันได้อย่างกว้างขวาง แต่การกลั่นกรองข้อมูลก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น