ขายสมุนไพรแช่อิ่ม

9.10.52



สมุนไพรแข่อิ่มสารพัด

เช่นมะกรูดแช่อิ่ม

บอระเพ็ดแช่อิ่ม

กระชายแช่อิ่ม

จาก กก.ละ 25 บาท เป็น 750 บาท เป็นการเพิ่มมูลค่าที่น่าสนใจมาก

ที่ นครนายก ร้านขายผลไม้แช่อิ่ม ชื่อร้านศรีสุนีย์ (อยู่ทางไปน้ำตก สาริกา นางรองวังตะไคร้) เป็นร้านของคุณ อจิรวดี กันนุลา มีผลไม้แช่อิ่มมากมายเช่น

-มะเฟือง

-มะม่วง

-มะดัน

-มะปราง

-มะกรูดแช่อิ่มอบแห้ง

รสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆไม่ขม ขีดครึ่ง35 โลละ100

หวานเป็นลมขมเป็นยา ลุงน้อยกล่าวเนิบๆตามแบบฉบับหนุ่มลูกทุ่ง และยังเผยให้ฟังถึงขั้นตอนการทำบอระเพ็ดหวานกรอบ ที่ใครได้กินแล้วต้องติดใจ ขั้นแรกคือเตรียมหาเถาบอระเพ็ดที่ไม่แก่ไม่อ่อนเกินไป ยังมีสีเขียวอยู่ เลือกขนาดเถาเท่านิ้วมือเป็นอันใช้ได้ จากนั้นนำมาตัดเป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 2 นิ้วลอกเปลือกบางๆ ที่หุ้มข้างนอกออกให้หมด เสร็จแล้วใช้มีดปลายแหลมเล็กๆ กรีดตามยาวของท่อนบอระเพ็ด อย่าให้ขาดจากกัน พยายามแคะเอาแกนในออกให้หมด เราจะได้บอระเพ็ดเป็นหลอดๆ

จากนั้นนำไปแช่ในน้ำเกลือที่ผสมไว้เค็มมากพอท่วมบอระเพ็ด ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมงแล้วนำมาล้างให้สะอาดด้วยน้ำสะอาด 3 ครั้งหลังจากนั้นนำบอระเพ็ดไปแช่ในน้ำผสมปูนกินหมากอีกประมาณ 4 ชั่วโมงหลังจากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดอีก 3 ครั้งจึงนำไปลวกในน้ำเดือด อีก 3-4 ครั้งนำบอระเพ็ดที่ลวกแล้วแช่ในน้ำเย็นทันทีเพื่อให้สียังคงสด หลังจากนั้นจึงทำน้ำเชื่อม สูตรคือ บอระเพ็ด 1 กิโลกรัมใช้น้ำตาลทราย 3 ขีดทำน้ำเชื่อมไว้แช่อิ่ม โดยแช่อิ่มในน้ำเชื่อมครั้งละ 2 วันรวม 5 ครั้งเมื่อครบแล้วนำบอระเพ็ดที่แช่อิ่มแล้วไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำไปเชื่อม เป็นขั้นตอนสุดท้าย เราก็จะได้บอระเพ็ดหวานกรอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น