ผัดไทยอารีย์ ทูตวัฒนธรรมไทยต่างแดน

18.1.53

ประสบการณ์ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่มีผลงานการันตีผ่านการแตกหน่อลี คิทเช่น สู่ ลี คาเฟ่ โมเดิร์นไชนีสสำหรับคนรุ่นใหม่ รริน ภัทรพรไพศาล จึงผันตัวเองสู่ Business Developer ที่ประเดิมงานแรกปรับโฉม "ผัดไทยอารีย์" จากตลาดแมส อัพเกรดสู่พรีเมียมก่อนดันให้เป็นผัดไทยอินเตอร์

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ในบรรดาอาหารไทยขึ้นชื่อที่ต่างชาติชื่นชอบ นอกจากต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน หรือต้มข่าไก่แล้วยังมี "ผัดไทย" เป็นเมนูโปรดเช่นกัน

"ผัดไทย" ตำนานอาหารเส้นประจำชาติไทยที่เกิดขึ้นในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงปี 2482-2489 ซึ่งเป็นยุคที่มีการเปลี่ยนชื่อประเทศจากสยามประเทศมาเป็นประเทศไทย และขณะนั้นรัฐบาลมีการรณรงค์ความเป็นไทยตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนรับประทานอาหารจำพวกเส้น จึงจัดการแข่งขันประดิษฐ์ทำอาหารต้นตำรับก๋วยเตี๋ยวไทยขึ้น และตั้งชื่อว่า "ผัดไทย"

กฤช สายอุบล เจ้าของร้านผัดไทยอารีย์ บอกว่า ผัดไทยเป็นหนึ่งในอาหารสตรีทฟู้ดที่คนไทยรู้จักและคุ้นเคยมานาน แต่ยังมีช่องว่างและโอกาสอีกมาก โดยเฉพาะการยกระดับผัดไทยที่อยู่ในสตรีทฟู้ดไปยังลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง

"ความแตกต่างในรสชาติของผัดไทยอารีย์ที่เป็นอาหารต้นตำรับจากครัวบุตรีคุณพระบริภัณฑ์ เสนาบดีกระทรวงการคลังในช่วงหลังเปลี่ยนแปลงการปกครองประมาณ พ.ศ.2484 ทำให้สาขาแรกที่ซอยอารีย์ประสบความสำเร็จด้วยการคืนทุนไม่ถึง 1 ปี เขาบอกว่า เป็นบันไดในการก้าวไปสู่ผัดไทยในตลาดพรีเมียม

แม้จะมีความเชี่ยวชาญในการปรุงผัดไทยและเห็นโอกาสในการสร้างชื่อผัดไทย แต่กฤชบอกว่า ไม่มีประสบการณ์มากพอขยับขยายไปยังตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะให้ผัดไทยเป็นเมนูโปรดของกลุ่มคนไทยกำลังซื้อสูง รวมทั้งชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ

การผลักดันผัดไทยอารีย์ให้สร้างชื่อในกลุ่มคนไทยพรีเมียม และเป็นโครงการทูตวัฒนธรรมต่างประเทศ จึงได้จับมือกับ รริน ภัทรพรไพศาล ซึ่งมีประสบการณ์แตกหน่อร้าน ลี คิทเช่น อาหารจีนสไตล์หรู มาเป็น ลี คาเฟ่ ร้านอาหารจีนสำหรับคนรุ่นใหม่

รริน ภัทรพรไพศาล ซึ่งผันตัวเองจากธุรกิจครอบครัวมาสู่การเป็น Business Developer โดยเริ่มด้วยการผลักดันผัดไทยอารีย์ให้เป็นผัดไทยอินเตอร์ เสริมว่า ผัดไทยมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจเช่นเดียวกับผัดไทยอารีย์ที่มีตำนานมาตั้งแต่ปี 2484 และพบว่าปัจจุบันผัดไทยเป็นอาหารที่นิยมทั้งคนไทยและต่างชาติ แต่ไม่มีร้านผัดไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเหมือนผัดไทยอารีย์

เธอบอกว่า การปรับภาพลักษณ์สตรีทฟู้ดของผัดไทยให้ดูอินเตอร์นั้น เริ่มจากการสร้างเอกลักษณ์จากโลโก้ที่ออกแบบ ให้บ่งบอกถึงความเป็นไทยผ่านลายเส้น

บรรยากาศปรับให้สดใสด้วยการอิงสีสันของผัดไทย เช่น สีส้มของกุ้ง สีเขียวของผัก เป็นต้น ขณะที่โลเคชันขยับเข้ามาให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายพรีเมียมและมีกำลังซื้อทั้งคนไทยและต่างชาติ

จากซอยอารีย์ที่จับกลุ่มหนุ่มสาวทำงานก็มาอยู่ย่านใจกลางเมือง เช่น ศูนย์การค้าสยามพารากอน เอ็มโพเรี่ยม และเอราวัณ แบงค็อก

ส่วนรายการผัดไทยนั้นแม้จะเป็นเมนูเดียว คือ ผัดไทย แต่เน้นความหลากหลายด้วย "เส้น" ในแบบฟิวชั่นสำหรับคนรุ่นใหม่ เช่น ผัดไทยเส้นสปาเกตตี ผัดไทยเส้นมะกะโรนี ผัดไทยเกี้ยมอี๋ ผัดไทยเส้นมะละกอ หรือผัดไทยข้าวสวย เป็นต้น

การขยายสาขาที่เป็นร้านเต็มรูปแบบและคีออสในประเทศแล้ว เธอบอกว่า วางแผนผลักดันให้ผัดไทยอารีย์ เป็นผัดไทยอินเตอร์ที่จะมาพร้อมทูตวัฒธรรมไทยพ่วงมาด้วย

ทั้งนี้อยู่ในระหว่างการเปิดตลาดต่างแดนในประเทศญี่ปุ่น อเมริกา และจีน พร้อมเตรียมจับมือกับภาครัฐเพื่อผลักดันให้ผัดไทยอารีย์เป็นอาหารยอดนิยมของต่างชาติ

ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารไทย หรือกลุ่มคนไทยที่เป็น Noodle Lover หรือคนที่ชอบอาหารเส้น "ผัดไทยอารีย์" กำลังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจของคนกลุ่มนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น