โด ดี โด โดนัทของติ๊ก ชีโร่

12.7.53
โดย เส้นทางเศรษฐี


คำว่า โด ตัวแรก คือ โดนัท คำว่า ดี คือสิ่งดีๆ ส่วนคำว่า

โด ตัวสุดท้าย ก็คือแป้งโด ที่ใช้ทำโดนัท ทั้ง 3 คำเมื่อมารวมกันจึงมีความหมายว่า แป้งดีๆ ทำโดนัทดีๆ

แม้จะเปิดตัววางตลาดไปแล้วอย่างเรียบง่าย แต่กระแสตอบรับกลับดีไม่น้อย สำหรับ DO DEE DOUGH (โด.ดี.โด) "โดนัท" สูตรน้ำตาลน้อย แคลอรีต่ำ รับประทานกันได้สบายใจไม่ต้องกลัวความอ้วนจะมาเยือนง่ายๆ ซึ่งเป็นผลงานใหม่ล่าสุดของศิลปินชายเดี่ยวอันดับต้นของวงการเพลงไทย ผู้มีน้ำเสียงและลีลาเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร นามว่า "ติ๊ก ชีโร่"

"นอกจากเล่นดนตรีแล้วผมยังชอบทำธุรกิจด้วย ที่ผ่านมาเคยทำมาหลายอย่าง ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าสินค้าจากแถบยุโรป ประเภทอุปกรณ์เสริมในรถยนต์" คุณติ๊ก ชีโร่ ย้อนเสี้ยวหนึ่งของชีวิตให้ฟังก่อนเล่าต่อว่า การทำธุรกิจในแบบของเขานั้นดำเนินมาด้วยดีได้พักใหญ่ แต่แล้วต้องประสบกับปัญหาสินค้าเลียนแบบซึ่งขายในราคาที่ถูกกว่ามาก ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายขึ้นภาษีสินค้านำเข้า และเป็นจังหวะเดียวกันกับที่ประเทศไทยต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ ในที่สุดช่วงราวปี 2540 เขาจึงต้องยุติการทำธุรกิจทุกอย่างไปโดยปริยาย

"เหตุการณ์วิกฤตต้มยำกุ้ง ทุกคนเจ็บปวดกันถ้วนหน้า เศรษฐีหลายคนกลายเป็นยาจก ตัวผมเองต้องเป็นหนี้สินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท นับจากนั้นจึงตั้งหน้าตั้งตาทำงานดนตรีเพียงอย่างเดียว" เจ้าของเรื่องราว เล่าความหลังด้วยแววตาหม่นลงเล็กน้อย

หลังจากยุติบทบาทการเป็นนักธุรกิจได้ระยะหนึ่ง มีคนมาชักชวนให้เขาร่วมลงทุนทำผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อสัตว์และร้านขายเครื่องดื่มประเภท "น้ำเมา" แต่เมื่อดำเนินไปได้ไม่นานหุ้นส่วนบางรายมีวิธีการไม่ค่อยโปร่งใส จึงตัดสินใจหยุดการทำธุรกิจดังกล่าวและบอกกับตัวเองว่าไม่อยากจะลงทุนทำอะไรอีกต่อไปแล้ว

คุณติ๊ก ชีโร่ เล่าให้ฟังต่อว่า ระหว่างทำงานเพลงเลี้ยงตัวและครอบครัวเพียงอย่างเดียวนั้น มีโอกาสพบกับ "คุณพิทักษ์" ซึ่งเป็นเพื่อนของเพื่อน และได้พูดคุยกันเกี่ยวกับการทำธุรกิจครั้งใหม่ เมื่อไม่นานมานี้ จึงพากันไปศึกษาดูงานในต่างประเทศแถบเอเชีย พบว่า ตลาดมีความน่าสนใจและมีแนวโน้มที่เป็นมุมบวกอย่างยิ่ง แต่แรงจูงใจยังมีไม่มากนัก จึงยังไม่ตัดสินใจลงทุน

ครั้นมีโอกาสได้คลุกคลีกับคุณพิทักษ์มากขึ้น จึงเกิดความมั่นใจ กระทั่งตัดสินใจร่วมกันสร้างเครือข่ายธุรกิจในฐานะหุ้นส่วนทางธุรกิจ ผลิต "โดนัท" ออกมาวางตลาด ภายใต้แบรนด์ DO DEE DOUGH (โด.ดี.โด) บาย ติ๊ก ชีโร่

"การทำธุรกิจครั้งล่าสุดนี้ คิดว่ามาถูกทางแล้ว เพราะทำแล้วพอใจ ยินดี และมีความสุข ไปที่ไหนมีแต่คนชอบ มีแต่คนชื่นชม เพราะโดนัทเป็นขนมสวยงาม เป็นของหอม เป็นการผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์และศิลปะได้อย่างลงตัว" คุณติ๊ก ชีโร่ เล่าอย่างนั้นก่อนยิ้มภูมิใจ

ถามถึงจุดเด่นที่แตกต่างไปจากโดนัทแบรนด์อื่น เจ้าของผลิตภัณฑ์คนดัง อธิบายว่า เขาและหุ้นส่วนสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดมาพัฒนาด้านการออกแบบ กระทั่งสามารถทำให้โดนัทออกมามีรูปร่างแตกต่างจากโดนัททั่วไปซึ่งเป็นรูปตัวโอ (O) แต่โดนัทของเขาจะเป็นรูปตัวดี (D) ซึ่งเชื่อว่าเป็นโดนัทรูปตัวดีเจ้าแรกในโลก นอกจากนั้นแล้วยังมีการปรับสูตรในการทำให้เป็นโดนัท แคลอรีต่ำ น้ำตาลน้อย อีกด้วย

"ที่อยากทำโดนัทสูตรโลว์ ซูการ์ ออกมาขายเพราะผมเป็นคนไม่ทานน้ำตาล ซึ่งการปรับสูตรต่างๆ นั้นถือเป็นเรื่องของศิลปะที่จะทำอย่างไรให้การลดความหวานนั้นไม่ไปทำลายหรือลดคุณภาพความอร่อยของโดนัท เรียกว่าต้องมีการทำการบ้านมาอย่างหนักกว่าจะทำออกมาได้" เจ้าของผลิตภัณฑ์ บอกจริงจัง

เกี่ยวกับที่มาของแบรนด์สินค้า DO DEE DOUGH (โด.ดี.โด) คุณติ๊ก ชีโร่ เล่าให้ฟังว่า คำว่า "โด" ตัวแรก คือ โดนัท คำว่า "ดี" คือสิ่งดีๆ ส่วนคำว่า "โด" ตัวสุดท้าย ก็คือแป้งโด ที่ใช้ทำโดนัท ทั้ง 3 คำเมื่อมารวมกันจึงมีความหมายว่า แป้งดีๆ ทำโดนัทดีๆ

เมื่อถามถึงอุปสรรคสำคัญสำหรับการค้าขายครั้งนี้ คุณติ๊ก ชีโร่ บอก การผลิตออกมาบางครั้งอาจผิดสูตรไปบ้าง เช่น แป้งเหลวไปหรือข้นไป แต่หากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นเมื่อใด เขาจะเก็บสินค้ากลับทั้งหมด เพราะไม่ต้องการให้ลูกค้าตำหนิได้ในภายหลัง และถ้ามีท่านใดซื้อไปแล้ว เขาจะออกมาขอโทษทันทีเท่าที่จะทำได้

"ทุกวันนี้ถ้ามีเวลาผมจะเข้าไปที่สถานที่ผลิต เพื่อนวดแป้งเอง แต่งหน้าเอง อย่างเมื่อคืนก่อน ผมเข้าไปทำตั้งแต่ตีหนึ่งถึงตีสาม อย่างไรก็ตาม ถ้าทำออกมาผิดสูตร จะยอมรับกับลูกค้าตรงๆ ขอโทษทุกคนและอธิบายว่าความจริงต้องดีกว่านี้ ซึ่งช่วงแรกบอกเลยว่ามีเหตุการณ์แบบนี้บ้าง แต่ตอนนี้ทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง โดนัทของผมจึงอร่อยเหมือนกันทุกวันแล้วครับ" คุณติ๊ก ชีโร่ เล่าอย่างนั้น ก่อนหัวเราะอารมณ์ดี

สำหรับช่องทางการจำหน่าย คนดัง บอกว่า ปัจจุบันเขามีหน้าร้านเป็นบู๊ธไม่ใหญ่โตอะไรนัก ตั้งอยู่บริเวณชั้นบี หน้าทางเข้าท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างแฟชั่น ไอส์แลนด์ ย่านรามอินทรา และกำลังจะเปิดอีก 2 สาขา ในไม่ช้านี้ที่ตลาดสะพานใหม่และภายในมหาวิทยาลัยศรีปทุม ย่านบางเขน ซึ่งในเบื้องต้นขอเริ่มแค่นี้ก่อน หากธุรกิจแข็งแกร่งกว่านี้อาจขยายสาขาให้มากขึ้นไปอีก

"ร้านโดนัทของผม ไม่ยึดติดกับทำเลเฉพาะในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น เพราะติ๊ก ชีโร่ เป็นของทุกคน ผมเป็นคนสาธารณะ สินค้าของผมต้องมีความเป็นสาธารณะเหมือนกับตัวผม เพลงของผมฟังกันได้ทุกระดับ โดนัทของผมผู้คนจึงทานได้ทุกระดับเหมือนกัน" เขา บอกและว่า ล่าสุดมีคนสนใจติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์ ซึ่งคาดว่าไม่นานเกินรอที่จะได้มีโอกาสทำธุรกิจร่วมกัน เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างวางระบบในการควบคุมคุณภาพสินค้าอยู่

ครั้นเมื่อถามถึงคู่แข่งทางธุรกิจซึ่งเป็นเจ้าครองตลาดวงการโดนัทมายาวนาน คุณติ๊ก ชีโร่ ตอบว่า เขาทำการค้าขายครั้งนี้ด้วยความเคารพผู้ที่ทำอยู่ก่อนแล้ว และไม่คิดไปแข่งขันกับใคร เป้าหมายขอแค่ทำธุรกิจแบบพอเพียง อยู่กันแบบสบาย แบ่งปันกันไป ไม่คิดต้องถึงขั้นคอขาดบาดตายหรือเข่นฆ่าให้ตายกันไปข้างหนึ่ง

"ยักษ์ใหญ่คงลงทุนเป็นหลักพันล้านบาท แต่ของผมอาจแค่ 200,000 บาท เป็นธุรกิจเล็กๆ น่ารักๆ เป็นตัวเลือกให้คนทาน ทุกวันนี้ผมมีความสุขมากที่ได้ใกล้ชิดแฟนเพลงผู้มีพระคุณมากขึ้น โดยผ่านทางขนมโดนัทนี่แหละครับ" คุณติ๊ก ชีโร่ บอกยิ้มๆ

ก่อนจากกันไป คุณติ๊ก ชีโร่ มีความในใจที่อยากจะฝากไว้ด้วยว่า

"ผมเคยตกลงไปในวังวนของธุรกิจเหมือนจะสำลักน้ำใกล้จะตาย มีหนี้สินเยอะแยะ แต่สิ่งที่ทำให้เริ่มต้นชีวิตใหม่จากศูนย์อีกครั้ง กล้าลุกขึ้นมาสู้จนยืนหยัดมาได้ ก็เพราะคำว่ารักคำเดียว จากแฟนเพลงที่ให้การสนับสนุน"

"ทุกวันนี้ผมดีใจมาก ที่มีชีวิตอยู่ ตื่นขึ้นมา แต่งเพลง ร้องเพลง และทำโดนัทให้หลายคนได้เอร็ดอร่อย ธุรกิจนี้ถ้ามีคนตอบรับเยอะผมคงยินดีมาก และสัญญาว่าจะทำอย่างเต็มที่และดีที่สุดครับ"

สนใจอยากอุดหนุนหรือสอบถามรายละเอียดแฟรนไชส์ DO DEE DOUGH (โด.ดี.โด) "โดนัท" สูตรน้ำตาลน้อย แคลอรีต่ำ By ติ๊ก ชีโร่ ทำสดใหม่ทุกวัน วันละ 2 รอบ

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 ธันวาคม 2555 เวลา 23:59

    เป็นกำลังใจให้พี่ติ๊กนะครับ...สู้ๆๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2556 เวลา 19:46

    อร่อยค่ะ ไม่เปิดแฟรนไซน์หริค่ะ?

    ตอบลบ
  3. อยากกินแต่ซื้อไกลเกิน

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2557 เวลา 15:38

    อยากเปิดเฟรนด์ไชร์ค่ะแต่ติดต่อไม่ได้เลยรบกวนติดตต่อกลับได้ไหมค่ะ088-349576,091-0198658 จ.อุบลค่ะอยากได้จริงๆนะค่ะทำเลใกล้ม.อุบล

    ตอบลบ
  5. ยังไงติดต่อกลับด้วยนะค่088-3495761,091-0198658 มีทำเลแล้วค่ะจะเปิดเป็นร้านเลยค่ั

    ตอบลบ
  6. ใบเมี่ยงอาหารเวียดนาม www.vietnamfood.lnwshop.com

    ตอบลบ