ขายภาพสวย ๆ พร้อมกรอบรูปสำเร็จรูป

8.9.53

โดยเดลินิวส์

กรอบรูปสำเร็จรูป ที่มีรูปภาพสวย ๆ รูปแบบต่าง ๆ สำหรับตกแต่งอาคารบ้านเรือน ได้รับความนิยมมานานจนวันนี้ ซึ่งการทำขายเป็นอาชีพเป็นอีก ช่องทางทำกิน ที่ดีสำหรับคนมีไอเดีย และวันนี้ ณ ที่นี้ก็มีข้อมูลอาชีพการทำ-การขายกรอบรูปสำเร็จรูปแบบเคลือบฟิล์มเย็น มานำเสนอให้ลองพิจารณา

เอ๋-สปันทิพย์ เลิศเจริญวงษา 

ทำกรอบรูปสำเร็จรูปแบบเคลือบฟิล์มเย็นมา 2 ปี ผลิตงานขายอยู่ที่ตลาดนัดจตุจักร ใช้ชื่อร้านว่าทองมา ซึ่งเจ้าของผลงานเล่าว่า เดิมทีร้านจะเน้นขายงานเพนติ้ง ภาพเขียน เพราะแฟนจบมาทางด้านศิลปะจากศิลปากร จึงเขียนภาพขายเป็นหลัก ซึ่งงานภาพเขียนจะเป็นงานที่มีราคาสูง เพราะฉะนั้นจะมีกลุ่มลูกค้าเฉพาะ เป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องมีกำลังซื้อสูงหน่อย

ต่อมามองว่าคนส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจกับการแต่งบ้าน แต่งห้องกันมากขึ้น เราจึงขยายกลุ่มลูกค้าเพิ่ม จึงทำกรอบรูปสำเร็จแบบเคลือบฟิล์มเย็นขาย เพราะเห็นว่าเป็นงานที่ทำไม่ยาก สามารถออกแบบดีไซน์งานได้หลายแนว ที่สำคัญราคาไม่สูงมาก กลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงล่างสามารถซื้อได้ไม่ยาก

เอ๋กล่าวต่อว่า แต่เนื่องจากกรอบรูปสำเร็จนั้นถือว่ามีคู่แข่งทางด้านการตลาดอยู่มาก เพราะฉะนั้นจึงจะต้องหาแนวที่เป็นแบบฉบับของตัวเอง ให้แตกต่างไปจากงานที่มีอยู่ในตลาด ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นกรอบรูปที่ใช้ภาพถ่ายจริง จึงฉีกแนวไปโดยจะเป็นรูปที่ออกแบบขึ้นเอง เน้นเป็นงานดีไซน์ ออกแนวโมเดิร์นร่วมสมัย และแนววินเทจ ซึ่งจะดูตามเทรนด์การแต่งบ้าน และออกแบบงานใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ เพื่อให้ลูกค้ามีตัวเลือก

การทำกรอบรูปสำเร็จนั้นเป็นงานที่ไม่ยากก็จริง แต่คนที่สนใจจะทำก็ควรจะมีความรู้พื้นฐานด้านศิลปะอยู่บ้าง และนอกจากนี้ ความรู้ในเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์ก็น่าจะต้องมีบ้าง เพราะจะต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบรูปต่าง ๆ

วัสดุอุปกรณ์ในการทำอาชีพนี้ หลัก ๆ 

-กรอบรูปสำเร็จขนาดต่าง ๆ, 
-เครื่องเคลือบฟิล์ม, 
-ฟิล์มสำหรับเคลือบ, 
-กระดาษกาวน้ำตาล, 
-กระดาษกาวติดขอบสีดำ, 
-กาวลาเท็กซ์, 
-คัตเตอร์ เป็นต้น

สำหรับกรอบรูปสำเร็จนั้น สั่งจากร้านกรอบรูปทั่วไปได้ ซึ่งจะใช้เป็นกรอบที่ทำจาก

วัสดุไม้แบบเอ็มดีเอฟ (MDF) เป็นกระดาษอัด 

ซึ่งจะมีคุณสมบัติเบาและมีความเรียบอยู่แล้ว เหมาะจะนำมาทำกรอบรูปสำเร็จ 

ส่วนเครื่องเคลือบนั้นมีหลายขนาด พวกฟิล์มเคลือบ กระดาษกาว ก็หาซื้อได้จากร้านทำกรอบรูปทั่วไป
ขั้นตอนการทำกรอบรูปสำเร็จรูป

เริ่มจาก

- การออกแบบรูปภาพในคอมพิวเตอร์ 

- จากนั้นก็นำภาพที่ออกแบบไปทำการอัดรูปที่ร้านถ่ายรูป 

- นำภาพที่อัดมาทำการเคลือบฟิล์ม โดยการเคลือบนั้นเริ่มจากทำการตัดฟิล์มให้มีขนาดใหญ่กว่าภาพเล็กน้อย 

- นำแผ่นฟิล์มที่ตัดไปเข้าเครื่องเคลือบฟิล์ม โดยใส่ปลายเข้าไปเล็กน้อยให้เครื่องหนีบฟิล์มไว้ จากนั้นก็นำรูปภาพวางสอดไว้ใต้ฟิล์ม แล้วใช้มือทำการหมุนเครื่องเคลือบฟิล์ม (ลักษณะคล้ายเครื่องบดปลาหมึกย่าง) เท่านี้ก็จะได้รูปที่เคลือบฟิล์มเย็น การเคลือบฟิล์มนั้นเป็นการทำให้รูปภาพกันน้ำ กันรอยขูดขีด ทำให้รูปมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น 

- เมื่อได้รูปภาพที่เคลือบฟิล์มแล้ว ก็นำมาติดลงบนกรอบรูปสำเร็จ โดยใช้กาวลาเท็กซ์ทาลงไปหลังรูปภาพให้ทั่ว แล้วก็นำไปติดบนกรอบรูปเมื่อติดเข้ากับกรอบรูปแล้วก็ทำการรีดไล่อากาศและทำให้ติดแน่นขึ้น

- กาวลาเท็กซ์ที่นำมาใช้นั้นควรจะผสมน้ำให้กาวมีความเหนียวกำลังดี เพราะถ้าใช้กาวที่ข้นไปจะเป็นก้อน เวลาติดรูปภาพจะทำให้ไม่เรียบ

- พักทิ้งไว้ให้กาวแห้งสนิท แล้วจึงใช้คัตเตอร์ทำการตัดตกแต่งขอบให้รูปภาพเสมอกับขอบของกรอบรูปให้เรียบร้อย แต่เน้นว่าต้องให้กาวแห้งสนิทก่อน เพราะถ้ากาวยังไม่แห้งแล้วไปตัดขอบ รูปภาพอาจจะเบี้ยวได้ 

- หลังจากนั้นก็ใช้กระดาษกาวสีน้ำตาลทำการติดด้านหลังของกรอบรูป เพื่อปิดรอยต่อของกรอบรูปให้เรียบร้อย 

- ทำการติดขอบด้วยกระดาษกาวสีดำให้รอบ ทำการตัดตกแต่งให้เรียบร้อย 

- สุดท้ายก็ทำการติดหูสำหรับแขวน เท่านี้ก็เรียบร้อย

ทั้งนี้ กรอบรูปสำเร็จรูปแบบเคลือบฟิล์มเย็นของเอ๋-สปันทิพย์นั้นมีหลายแบบ หลายแนว และมีหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็ก กรอบ 6×8 นิ้ว ไปจนถึงขนาดใหญ่ที่มีหน้ากว้าง 24 นิ้ว โดยราคาขายก็ตั้งแต่ 99-1,300 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของกรอบรูป

ร้านของเอ๋-สปันทิพย์อยู่ที่จตุจักรพลาซ่า โซน C ซอย 3 ห้อง 87 เบอร์โทรศัพท์คือ 08-9722-2811, 08-5102-6535 ผู้ที่สนใจงานด้านนี้ สนใจผลงานของเจ้าของงานรายนี้ ลองแวะไปดูกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น