บ้านทองหยอด โรงเรียนแบดมินตันแห่งเดียวในไทย

16.11.53
โดย มติชน วัน ศุกร์ ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 09:50 น.

การวางรากฐานในเรื่องกีฬาให้กับเยาวชนนั้น นอกจากความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง ความมุ่งมั่นและตั้งใจของเยาวชนแล้ว ความพร้อมของสถานที่ อุปกรณ์และผู้ฝึกสอนยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เด็กๆ ที่รักกีฬามีอนาคตที่สดใสในการเล่นกีฬา

เช่นเดียวกับโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด เป็นโรงเรียนสอนแบดมินตันเพียงแห่งเดียวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงศึกษาธิการว่ามีความพร้อมทั้งเรื่องสถานที่คือ มีคอร์ตที่ใช้ในการฝึกซ้อมและการแข่งขันถึง 18 คอร์ต ฝึกสอนนักกีฬาตั้งแต่เด็กที่ไม่มีพื้นฐานในการเล่นไปจนถึงระดับทีมชาติ ภายใต้ผู้ฝึกสอน 12 คน
นางกมลา ทองกร ประธานโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด

ให้ข้อมูลถึงการเริ่มก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้ว่า ช่วง 15 ปีที่ผ่านมา เปิดสอนแบดมินตันให้กับเด็กๆ มาตลอด ช่วง 10 ปีแรกนั้น เปิดสอนอยู่ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ ธนบุรี แต่ติดปัญหาสถานที่ซ้อมไม่เพียงพอ บางครั้งทางโรงเรียนต้องใช้สนามในการทำกิจกรรม ทำให้การเรียนและการฝึกซ้อมต้องหยุดบ่อยครั้ง จึงมีความคิดที่จะสร้างเป็นโรงเรียนสอนแบดมินตันแบบครบวงจรขึ้นมา

โรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอดเปิดเป็นทางการมาเป็นปีที่ 5 แล้ว สามารถผลิตนักแบดมินตันป้อนสู่เยาวชนทีมชาติและทีมชาติชุดใหญ่ได้หลายคน เช่น
ภัททพล เงินศรีสุข 

ที่อยู่ในทำเนียบนักแบดมินตันทีมชาติมายาวนานนับสิบปีซึ่งเป็นลูกชายแท้ๆ ของนางกมลา และปัจจุบันภัททพลมาทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมและฝึกสอนให้กับนักกีฬาในโรงเรียนหลังจากเลิกเล่นทีมชาติไปหมาดๆ รวมทั้งคู่หูประเภทชายคู่ของภัททพล 

สุดเขต ประภากมล 

และยังมีระดับเยาวชนที่เพิ่งติดทีมชาติอย่าง 

พิสิษฐ์ พูดฉลาด 

รัชนก อินทนนท์ 

เป็นต้น

นางกมลาเล่าว่า จะเปิดรับเด็กตั้งแต่อายุ 6-18 ปี สอนตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนถึงเพื่อการแข่งขัน ผู้ฝึกสอนที่มีอยู่ 12 คน เป็นชาวจีน 4 คน โดยมี นายฉี ซีหัว เป็นหัวหน้า รวมไปถึงผู้ช่วยผู้ฝึกสอนชาวไทยอีก 8 คน ขณะนี้มีนักเรียนประมาณ 200 คน โดยจะรับนักเรียนเพิ่มได้อีกไม่มาก แม้ว่าในส่วนของสถานที่และอุปกรณ์ที่มีอยู่สามารถรับได้ถึง 400 คน แต่เพื่อประสิทธิภาพในการสอน

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของโรงเรียนแห่งนี้คือ มีหอพักให้นักกีฬาได้พักกันในโรงเรียน เพื่อสามารถฝึกซ้อมได้เต็มที่กว่าการจะต้องเดินทางไปกลับ โดยตอนนี้มีเด็กพักอยู่ที่หอพักประมาณ 20 คน ค่าหอพัก ค่าเรียนแบดมินตัน รวมแล้วประมาณเดือนละ 8,500 บาท นอกจากนั้นยังจัดหาโรงเรียนที่อยู่ใกล้ๆ ให้เด็กไปเรียน ซึ่งส่วนใหญ่จะเรียนกันที่อัสสัมชัญ ธนบุรีและกสิณธร อคาเดมี่ รวมทั้งยังมีการจัดครูพิเศษมาสอนการบ้านและภาษาอังกฤษให้เด็กด้วย

ด้าน เป้ ภัททพล ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เด็กๆ มาจากหลายสถานที่ ต่างครอบครัว ย่อมมีความตั้งใจและนิสัยที่แตกต่างกัน บางคนใจสู้ ไม่ท้อถอย แต่บางคนไม่เคยเจอปัญหาหรืออะไรหนักๆ มาเลย ทำให้ท้อง่าย ตรงนี้เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำให้เด็กมีแรงจูงใจในการฝึกซ้อม เพราะพ่อแม่ทุกคนที่พาลูกมาเรียนก็ย่อมอยากจะให้ลูกเล่นได้เล่นดี นอกจากเทคนิคและอุปกรณ์ต่างๆ แล้ว ผู้ฝึกสอนที่นี่ทุกคนต้องมีจิตวิทยาในการสอนและเข้าใจเด็กด้วย

การบ่มเพาะอย่างถูกวิธี ย่อมทำให้ดอกผลที่ได้รับน่าพอใจเสมอ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่สร้างโรงเรียนแบบนี้ครับ
    เป็นการสร้างอนาคตให้กับเด็กไทยเราอย่างที่สุดเลยครับ
    ผมสนับสนุนการทำงานของโรงเรียนบ้านทองหยอดครับ

    ตอบลบ