คำถามสำหรับผู้เริ่มต้นสร้างกิจการ

10.12.54
จาก http://www.re-know.com/blogs_view.php?blog_seq=136

Guru และ สุดยอดผู้ประกอบการ Rajesh Setty

ถ้าคุณจะเริ่มต้นเปิดกิจการ พยายามตอบคำถามต่อไปนี้ แม้ว่าคำถามเหล่านี้จะเหมาะกับผู้ที่คิดจะเริ่มเปิดธุรกิจใหม่ แต่มันก็ยังไม่ใช่คำถามที่สมบูรณ์ มันเป็นแค่คำถามเริ่มต้นเท่านั้น

1. คุณจะทำธุรกิจอะไรกันแน่
คุณสามารถอธิบายมันได้อย่างชัดเจนหรือเปล่า มันมีความเป็นไปได้ที่จะทำธุรกิจนี้มากน้อยแค่ไหน คุณคิดว่ามันเหมาะที่จะทำธุรกิจนี้ตอนนี้หรือเปล่า คุณเข้าไปเร็วหรือช้าไปหรือเปล่า

2. ใครจะจ่ายเงินซื้อมัน
คุณคิดว่าใครจะยอมจ่ายเงินซื้อสินค้าหรือบริการอันนี้ ทำไมคุณคิดเช่นนั้น และคุณคิดว่าพวกเขายอมจ่ายเงินซื้อมันในราคาเท่าไหร่ ทำไมคุณคิดว่าเขายอมจ่ายในราคานั้น

3. ทำไมคนอื่นต้องสนใจมัน
ใช่ ผมเชื่อว่าคุณได้คิดเรื่อง segment ของตลาดเอาไว้แล้ว ใครก็ตามที่คุณหมายตาว่าจะได้มาเป็นลูกค้า คุณควรถามตัวเองว่าทำไมพวกเขาต้องสนใจสินค้าคุณ

หรืออีกวิธีที่คุณทำได้คือ ลองจินตนาการว่าคุณได้ไปเล่า idea ในการทำธุรกิจนี้ให้ใครคนใดคนหนึ่งฟัง และเขาถามคุณกับว่า “แล้วไง”

คุณจะโต้ตอบคำถามว่า แล้วไงอย่างไร

4. ทำไมคุณคิดว่าคุณจะทำมันให้เป็นจริงได้
ไม่ว่า idea การทำธุรกิจของคุณจะแจ๋ว หรือแย่แค่ไหน idea ก็เป็นแค่การเดินทางผ่าน iceberg สิ่งสำคัญคือการลงมือทำให้เกิดขึ้นจริง ดังนั้นอะไรทำให้คุณคิดว่าคุณสามารถทำ idea แจ๋วๆนั้นให้เป็นจริงขึ้นมาได้

5. คนแต่ละคนในทีมของคุณจะเล่นบทบาทอะไรเมื่อบริษัทคุณเริ่มเดิน
ถ้าคุณจะเริ่มธุรกิจกับเพื่อนๆคุณตกลงกันหรือยังว่าใครจะเล่นบทบาทอะไรในบริษัท (เราไม่สามารถมีผู้ออกคำสั่งเดินกันเต็มบริษัทหรอกนะ) และพวกเขาพอใจกับบทบาทที่พวกเขาต้องเล่นหรือเปล่า และเมื่อถึงเวลาอันควรพวกเขาพร้อมที่จะเปลี่ยนบทบาทตนเองหรือหลบออกไปหรือเปล่า

6.คุณจะแบ่งผลประโยชน์อย่างไร
ใครควรได้เท่าไหร่ อะไรเป็นตัวกำหนดว่าใครควรได้เท่าไหร่ ทำไมคุณคิดว่าวิธีนี้ fair กับทุกคน และทุกคนคิดว่ามัน fair หรือเปล่า
ควรจะตกลงเรื่องนี้ให้จบก่อนที่จะเริ่มเปิดดำเนินงานไม่เช่นนั้นอาจจะมีปัญหาตามมาได้

7. คุณจะลงทุนในธุรกิจนี้เท่าไหร่
คุณและหุ้นส่วนของคุณพร้อมจะลงทุนเท่าไหร่ ถ้าคุณคิดแต่จะลงแรง แต่ไม่ยอมลงเงิน คุณควรกลับไปคิดเรื่องจะเปิดกิจการดีหรือไม่อีกรอบ

8.ในขณะนี้ มีใครที่ทำธุรกิจแบบนี้บ้าง
ถ้า คำตอบคือไม่มี ต้องตอบคำถามว่าทำไมถึงไม่มีใครทำธุรกิจนี้

แต่ถ้ามีคนทำธุรกิจโดยมีแนวทางคล้ายกับธุรกิจที่คุณกำลังจะเปิด คำถามคือคุณแตกต่างจากพวกเขาอย่างไร

9. เมื่อไหร่ที่คุณจะลาออกจากงานประจำมาทำธุรกิจเต็มตัว
คุณทำงานหนักตอนกลางคือ และวันหยุดเพื่อทำกิจการส่วนตัว พร้อมกับทำงานประจำในวันทำงาน เมื่อไหร่ที่คุณจะลาออกจากงานประจำมาทำกิจการของคุณเต็มตัว อะไรเป็นตัวกำหนดว่าถึงเวลาที่คุณต้องลาออก

10. คุณมีที่ผู้ให้คำปรึกษารึยัง
ในการวางแผนในกระดาษทุกอย่างไม่ใช่เรื่องยาก แต่การวางแผนในกระดาษกับชีวิตจริงมันต่างกันมาก คุณต้องการที่ปรึกษาในการทำธุรกิจ คนที่จะให้คำแนะนำดีๆและสร้างความมั่นใจให้คุณได้

11.ทำไมคุณต้องการจะทำธุรกิจนี้
ผู้ประกอบการแต่ละคนก็มีเหตุผลในการทำธุรกิจที่แตกต่างกัน แล้วเหตุผลของคุณล่ะคืออะไร เมื่อคุณคิดจนได้คำตอบแล้ว ถามตัวเองว่าคุณต้องเป็นผู้ประกอบการเท่านั้นหรือถึงจะทำได้บรรลุเป้าหมาย มีทางอื่นอีกไหม

12.คุณต้องลงทุนมากเท่าไหร่
อย่าคิดแค่ ต้นทุนในการสร้างธุรกิจ คิดให้กว้างกว่านั้นเช่นเวลาที่คุณจะมีให้ครอบครัวที่น้อยลง นั่นก็เป็นต้นทุน คิดถึงต้นทุนทุกอย่างและเทียบกับการผจญภัยที่คุณจะได้รับ มันคุ้มค่ากันหรือเปล่า

13.อะไรคือความสำเร็จที่คุณต้องการจะไปถึง
คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าคุณประสบความสำเร็จแล้ว ธุรกิจคุณต้องเติบโตไปถึงแค่ไหนถึงจะเรียกว่าประสบความสำเร็จในสายตาของคุณ

ขอให้ตอบเป็นตัวเลขกลม ๆ ผมไม่ต้องการคำตอบประเภท “ผมต้องการทำธุรกิจที่ใหญ่ระดับชาติ” หรือ “ความพิเศษเหนือคู่แข่ง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น