5 นวัตกรรมเด่นปี 2556 ที่พัฒนาโลกให้ดีขึ้น

31.12.56
โดยวอยซ์ทีวี เมื่อ 30 ธ.ค.2556

นวัตกรรมที่โดดเด่นประจำปี 2556 มีอยู่มากมาย ตั้งแต่รถยนต์พลังงานไฮบริด ไปจนถึงหุ่นยนต์ที่ถูกส่งไปช่วยนักบินอวกาศในสถานีอวกาศนานาชาติ แต่ในวันนี้ เราได้รวบรวมนวัตกรรมประจำปี 2556 ที่อาจจะเปลี่ยนแปลงโลกนี้ไปตลอดกาลเอาไว้ 5 นวัตกรรมด้วยกัน

เริ่มที่ นวัตกรรมเพาะเลี้ยงเนื้อจากห้องแล็ป ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารโดยเฉพาะ เพราะเนื้อเหล่านี้สามารถโตได้เอง เนื่องจากเป็นสเต็มเซลส์ที่เพียงแค่ให้อาหารที่เป็นโปรตีนเข้าไป มันก็จะเติบโตไปเรื่อยๆ โดยนักวิจัยใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงเนื้อเหล่านี้นานนับเดือน กว่าจะได้แผ่นเนื้อที่สามารถเป็นไส้เบอร์เกอร์ได้ ซึ่งการวิจัยในครั้งนี้ ใช้เวลานานกว่า 5 ปี และใช้งบประมาณมากถึง 330,000 ดอลลาร์ หรือราว 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากเซอร์เกย์ บริน หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทกูเกิลนั่นเอง

ชิ้นที่ 2 คือกูเกิล กลาส หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า กูเกิล กลาสมีประโยชน์มากเพียงใด ไม่ต่างอะไรจากอุปกรณ์ที่รวบรวมทุกเทคโนโลยีเอาไว้ แต่คุณสามารถสวมใส่มันได้ โดยคนธรรมดาทั่วไปอาจจะไม่ทราบว่า นวัตกรรมชิ้นนี้ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้พิการไปตลอดกาล Tammie Van Sant ผู้พิการจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้มานานกว่า 20 ปี แต่ปัจจุบัน เธอสามารถโทรศัพท์และถ่ายรูปอย่างที่เธอต้องการได้ ผ่านการใช้งานกูเกิล กลาส จึงไม่ต้องแปลกใจว่า นวัตกรรมชิ้นนี้ สร้างคุณประโยชน์ต่อโลกยุคใหม่มากเพียงใด

ชิ้นที่ 3 เดบิตการ์ดเพื่อผู้อพยพชาวซีเรีย โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ ได้คิดหาวิธีแก้ปัญหาการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวซีเรีย ที่เข้าไปอาศัยในประเทศเลบานอน ซึ่งแทนที่จะมีการมอบเป็นเงินสด หรือคูปองเพื่อนำไปแลกเป็นอาหาร แต่เจ้าหน้าที่ของโครงการอาหารโลกกลับคิดค้นวิธีใหม่ นั่นก็คือการให้เดบิตการ์ด ซึ่งผู้อพยพยชาวซีเรียสามารถนำเดบิตการ์ดเหล่านี้ไปซื้อของตามร้านที่เข้าร่วมโครงการกว่า 300 ร้านทั่วประเทศเลบานอน โดยนอกจากจะเป็นการช่วยเหลือผู้อพยพแล้ว ยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เลบานอนอีกด้วย เพราะเงินเหล่านี้จะถูกกระจายไปยังชาวเลบานอนโดยตรง

ชิ้นที่ 4 iShack นวัตกรรมชิ้นนี้ ออกแบบมาเพื่อตอบสนองกับสภาพความเป็นอยู่ของชาวแอฟริกาใต้ โดยเฉพาะชาวแอฟริกาใต้ที่อาศัยอยู่ในชนบท ที่มีมากถึงร้อยละ 60 ของประเทศ ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นี้ ประสบปัญหาขาดแคลนทรัพยากรอย่างหนักและยังมีสุขอนามัยที่ไม่ค่อยดีนัก iShack จึงเป็นอุปกรณ์ที่ถูกคิดค้นขึ้นมา เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองภายในบ้าน โดยจะมีชิ้นส่วนที่เชื่อมต่อกับแผงโซลาร์เซลล์ ที่ติดตั้งอยู่บนหลังคาบ้าน ทำให้คนในบ้านสามารถใช้ไฟเหล่านี้ในการชาร์จโทรศัพท์ รวมถึงเป็นแสงสว่างจากหลอดไฟได้อีกด้วย นอกจากนี้ iShack ยังออกแบบมาเพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำฝนที่ไหลลงมาจากหลังคาบ้านได้อีกด้วย

ชิ้นที่ 5 Hövding นวัตกรรมชิ้นนี้เหมาะสำหรับนักปั่นทั้งหลาย รวมถึงผู้ที่ใช้จักรยานเป็นยานพาหนะหลัก เพราะมันคือสิ่งที่คิดค้นมาเพื่อปกป้องชีวิตของพวกเขาโดยเฉพาะ Hövding คือหมวกกันน็อคล่องหน ที่มีลักษณะคล้ายกับถุงลมนิรภัยในรถยนต์ เพียงแค่ผู้ปั่นสวมมันเอาไว้ที่คอ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ Hövding ก็จะพองออก เพื่อป้องกันไม่ให้สมองกระทบกระเทือนนั่นเอง ผู้ประดิษฐ์ได้ทดลอง Hövding ในหลากหลายสถานการณ์ ทั้งแบบที่มีรถยนต์มาพุ่งชนระหว่างที่นักปั่นกำลังปั่น รวมถึงลักษณะการประสบอุบัติเหตุในแบบอื่นๆ ซึ่งผลปรากฏว่า ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่จะช่วยให้นักปั่นจักรยานทั้งหลาย รู้สึกมีความปลอดภัยในชีวิตมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น