ฟินแลนด์เปิดตัว 'สวนตั้งโต๊ะอัจฉริยะ' รุ่นล่าสุด

25.11.57
โดยวอยซ์ทีวี Green Voice ประจำวันที่  25 พฤศจิกายน 2557

แม้ว่าการปลูกต้นไม้โดยไม่ใช้ดินในพื้นที่จำกัดจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ลองไปดูกระถางต้นไม้อัจฉริยะรุ่นล่าสุดจากฟินแลนด์นี้ แล้วคุณจะรู้ว่าการสร้างพื้นที่สีเขียวภายในบ้านไม่ได้ยากอย่างที่คิด และอาจจะคิดอยากเป็นเจ้าของเจ้าเครื่องนี้ขึ้นมาเลยทีเดียว  

ในช่วง 2 ถึง 3 ปีที่ผ่านมา เทรนด์การปลูกต้นไม้ขนาดกะทัดรัดเพื่อสามารถสร้างพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน ภายในห้องอพาร์ตเมนต์ หรือแม้แต่บนโต๊ะทำงาน ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้เทรนด์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ก็เริ่มที่จะคล้อยตามและตอบโจทย์ดังกล่าว ตลอดจนมีการออกแบบพื้นที่สีเขียวรูปแบบต่างๆ ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ใช้ได้เลือกตกแต่งบ้านในแบบที่ชอบ

แต่ไม่ใช่ทุกประเทศที่จะสามารถปลูกต้นไม้ได้ตามใจชอบ เนื่องมาจากสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช จึงทำให้เทรนด์การปลูกต้นไม้และพืชผักสวนครัวในร่มมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้นสำหรับบางประเทศ ไม่ได้ทำไปตามกระแส หรือเพื่อแสดงศักยภาพของการคิดค้นนวัตกรรมเพียงอย่างเดียว

ผู้ประกอบการรายหนึ่งจากประเทศฟินแลนด์จึงคิดค้นวิธีปลูกต้นไม้แบบไฮโดรโปนิกส์ด้วยสวนตั้งโต๊ะอัจฉริยะที่มีชื่อว่า "แพลนทุย แพลนเทชัน" (Plantui Plantation) ที่มุ่งเน้นให้ผู้คนหันมาสร้างพื้นที่สีเขียวได้ง่ายๆ ในเมือง โดยแพลนทุยจะทำให้ผู้ปลูกสามารถปลูกต้นไม้ชนิดใดก็ได้ในร่ม โดยจำกัดความสูงที่ประมาณ 2 เมตรเลยทีเดียว

แน่นอนว่าสวนในร่มไม่ใช่คอนเซปต์ใหม่ และหลายบริษัทก็พยายามเปิดตัวกระถางต้นไม้อัจฉริยะมาแล้วหลายครั้ง แต่สิ่งที่แพลนทุยนำเสนอในรุ่นล่าสุดนี้ได้เพิ่มความหลากหลายในการเลือกพืชที่จะปลูก โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางกระถางที่ 45 เซนติเมตร และปรับความสูงต้นไม้ได้ตั้งแต่ 28 ถึง 200 เซนติเมตร นอกจากนี้ยังสามารถปลูกพืชสวนครัวอื่นๆ อย่างมะเขือเทศ พริก และแตงกวาได้อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น แพลนทุยรุ่นใหม่ยังเปิดโอกาสให้ผู้ปลูกสามารถควบคุมปริมาณแสงและน้ำได้ด้วยตัวเอง เพื่อกำหนดลักษณะผลผลิตให้เป็นไปตามต้องการได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งหากไม่ต้องการที่จะกำหนดเอง ระบบก็สามารถคำนวณให้ได้เช่นกัน
บริษัทผู้ผลิตเปิดเผยว่าปริมาณแสงที่แตกต่างกันจะเป็นตัวกำหนดลักษณะของผลผลิตได้ ทั้งรสชาติและขนาดของลำต้น โดยการปรับใช้แสงสีแดงและสีน้ำเงินสลับกัน เช่น ถ้าใช้แสงสีแดงมากกว่า รสชาติของผักผลไม้ก็จะนุ่มนวลกว่า ขณะที่ถ้าใช้แสงสีน้ำเงินมากกว่า ลำต้นก็จะกะทัดรัด เหมาะกับพื้นที่จำกัดมากกว่า เป็นต้น

การใช้ไฟฟ้าของกระถางต้นไม้แพลนทุยจะตกอยู่ที่ปีละ 120 กิโลวัตต์-ชั่วโมง  สามารถปลูกต้นกล้าได้กระถางละมากถึง 12 ต้น  มีระยะการปลูกตั้งแต่ 35 ถึง 150 วัน ขึ้นอยู่กับชนิดของพืชที่ปลูก  ซึ่งโครงการแพลนทุย แพลนเทชัน กำลังอยู่ในช่วงระดมทุน ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปสั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์อินดีโกโก ในราคา 250 ดอลลาร์ หรือราว 8,200 บาท และเริ่มจัดส่งได้ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีหน้าเป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น