"เฟซบุ๊ก สตอรีส์" แอพพลิเคชั่นใหม่ ฉลองผู้ใช้งาน 500 ล้านคน

30.7.53

โดยไทยรัฐ เมื่อ 29 ก.ค.2553

"เฟซบุ๊ก สตอรีส์" แอพพลิเคชั่นใหม่ ฉลองผู้ใช้งาน 500 ล้านคน

แล้วก็เป็นไปตามความคาดหมายของหลายคน เมื่อยอดผู้ใช้งานเว็บสังคมออนไลน์สุดฮิตของโลกอย่าง "เฟซบุ๊ก" ทะลุไปถึงกว่าครึ่งพันล้านคนแล้วเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามรายงานในบล็อกของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เจ้าของเว็บ

ต้องถือว่าเป็นเรื่องไม่ธรรมดาที่มีผู้ใช้งานเว็บไซต์ในรูปแบบสังคมออนไลน์ได้ฮิตติดลมบนขนาดนี้ แถมเป็นระดับโลกเสียด้วย จะเป็นรองก็แต่พวกเว็บบริการเสิร์ชเอนจิ้น หรือบริการด้านอีเมล์เท่านั้น และที่สำคัญคือทางเฟซบุ๊กเพิ่งจะประกาศว่ามียอดผู้ใช้งานเว็บของตนมากกว่า 250 ล้านคนไปไม่ถึง 2 ปีด้วยซ้ำ!

มาดูที่สถิติกันบ้าง จะเห็นว่าจากรายงานในบริการแอดแพลนเนอร์ของทาง "กูเกิ้ล" ระบุว่า จากผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตเป็นประจำทั่วโลก มีถึง 34.8% ที่เล่นเฟซบุ๊ก โดยบอกค่าสถิติไว้ว่า ผู้เล่นเหล่านี้ใช้เวลาประมาณ 23 นาทีต่อวันในการเข้าดูหน้าเฟซบุ๊ก

นอกจากนี้ การใช้งานเฟซบุ๊กบนมือถือก็กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก และมีจำนวนสมาชิกพุ่งพรวดไปกว่า 150 ล้านคนแล้ว

และเมื่อเป็นโอกาสพิเศษถึงขั้นนี้ เฟซบุ๊กจึงได้จัดแคมเปญใหม่ที่เรียกว่า "เฟซบุ๊ก สตอรีส์" ขึ้นเพื่อให้ผู้ที่ใช้งานเฟซบุ๊ก สามารถเขียนบอกเล่าเรื่องราวความประทับใจที่เฟซบุ๊กส่งผล กระทบต่อชีวิตของตน

โดยเรื่องราวที่เขียนจะไปอยู่ในเซ็กชั่น your story และจะต้องมีความยาวไม่เกิน 420 ตัวอักษร (แต่เขียนหลายเรื่องแบ่งเป็นตอนๆ ได้) จากนั้นเรื่องราวจะถูกลิงก์ไปยังหน้า "ข้อมูลส่วนตัว" เพื่อขึ้นแสดงให้เพื่อนเข้ามาอ่านและคอมเมนต์ "ถูกใจ" หรือไม่ก็ได้

ที่ผ่านมา เรื่องที่พบเห็นส่วนมากจะเกี่ยวกับการพบรักกันทางเฟซบุ๊ก หรือไม่ก็เป็นเรื่องราวในประเทศของตน เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า เฟซบุ๊ก สตอรีส์ นั้นเป็นกลวิธีในการประกาศความสำเร็จของเฟซบุ๊กที่ยังคงเน้นการแสดงออก และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานอย่างเข้มข้น ตรงตามคอนเซ็ปต์ของเว็บไซต์เป็นอย่างยิ่ง แต่ขณะเดียวกันก็เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่แยบยลสุดๆ อีกด้วย!

ลองนึกดูว่า ถ้ามีผู้ใช้งานที่เคยได้รับประสบการณ์ดีๆ จากการเล่นเฟซบุ๊ก แล้วนำมาเขียนบอกเล่าให้ผู้อื่นได้รับรู้ ก็จะเป็นการช่วย "เชียร์" เว็บไซต์อีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าในปัจจุบัน "เฟซบุ๊ก" นั้นเป็นเบอร์ 1 ของโลกสำหรับเว็บสังคมออนไลน์ และ "เฟซบุ๊ก สตอรีส์" ก็ถือเป็นตัวช่วยขยายมิติการใช้งานหน้าเว็บ ออกไปให้ครอบคลุมมากขึ้นนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น