หนุ่มใหญ่เมืองนครพนมรับซื้อปลิง มาอบแห้งก่อนส่งขายนายทุนชาวจีน

14.10.54
 
 
โดยข่าวสด เมื่อ 28 ส.ค.2553

คอลัมน์ เส้นทางเถ้าแก่ โดย ชนะ วสุรักคะ

"เส้นทางเถ้าแก่"สัปดาห์นี้ล่องไปชายแดนอีสาน จังหวัดที่มีอาชีพพิลึกแห่งเดียวในประ เทศไทย ที่หลายคนนึกไม่ถึงว่า "ปลิง" สัตว์น้ำจืดเกาะแข้งเกาะขาดูดเลือด จะสร้างเงินสร้างงานเป็นกอบเป็นกำให้กับ นายยงยุทธ ปาทา อ.นา หว้า จ.นครพนม เดือนละหลายหมื่นบาทในช่วงฤดูฝน

เริ่มจากขายลาบเนื้อวัว

นายยงยุทธเล่าว่าเปิดเพิงขายเนื้อวัวสด ลาบก้อยต้มริมถนนหลวงสายนาหว้า-บ้านเชือม มีภรรยาคอยช่วยเป็นลูกมือ เพิงข้างๆ กันรับซื้อปลิงสด เราก็เห็นเขาซื้อขายกันทุกวัน

"กระทั่งคนรับซื้อเสียชีวิต ด้วยความที่เราเห็นและอยู่ใกล้ๆ กันจึงรู้วิธีซื้อขาย เลยเปิดเพิงรับซื้อแทนเสียเอง"

ญาติติดต่อนายทุนจีน-รับซื้อ

"ผมมีญาติที่ไปทำงานใน จ.ชลบุรี ได้โทร ศัพท์ติดต่อกับนายทุนชาวจีนคนหนึ่ง ที่เคยมารับซื้อปลิงสดก่อนที่คนรับซื้อเดิมจะเสียชีวิต ว่ายังมีความต้องการปลิงแห้งส่งไปจีนหรือไม่ เมืองจีนนำไปผสมทำตัวยาเม็ดชะลอไม่ให้แก่ คิดว่าเป็นอาชีพสุจริตเป็นรายได้เสริมตอบตกลงควบคู่กับขายเนื้อวัวสด"

ฤดูฝนช่วงผัวเมียช่วยกันทำงาน

ช่วงฤดูฝนประมาณกลางเดือนก.ค.-ก.ย.หลังปักดำเสร็จ

ชาวบ้าน

บ.ดอนศาลา ต.เหล่าพัฒนา 
บ.ดอนแดง ต.เสียว 
บ.ดอนสมอ ต.ท่าบ่อ อ.นาหว้า 

คู่ผัวเมียรวม 100 คน จะนำอุปกรณ์เป็นสวิง เดินทางแต่เช้าตรู่ไปช้อนตักปลิงที่หนองหาน จ.สกลนคร แหล่งน้ำขนาดใหญ่เนื้อที่นับหมื่นไร่ มีปลิงควาย ปลิงเข็มอาศัยอยู่ชุกชุม ส่วนตามแหล่งน้ำอื่นๆ ก็มีแต่จับได้ไม่มาก

รับซื้อ ก.ก.160 บาท วันพระงดจับ

วิธีการจับปลิงง่ายนิดเดียวแค่ใช้มือใช้เท้าเตะน้ำให้ขุ่น ปลิงก็จะรีบลอยมาแล้วจึงใช้สวิงช้อนตักเอา บางคู่จับได้ 5-8 กิโลกรัมต่อวัน มีรายได้ 600-800 บาท จะรับซื้อปลิงสด ในราคากิโลกรัมละ 160 บาท

"ส่วนในวันขึ้น 15 ค่ำ เป็นวันพระใหญ่ ชาวบ้านจะงดออกจับเนื่องจากทราบดีว่าจะไม่มีปลิงให้จับแม้แต่ตัวเดียวเชื่อว่าปลิงอาจจำศีลหรือไม่ก็ไม่แน่ใจ"

ต้มปลิงอบแห้ง

ตกเย็นชาวบ้านจะนำปลิงสดมาขายที่จุดรับซื้อทุกวัน จากนั้นจะนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 30-50 นาที จนปลิงตายเนื่องจากปลิงใช้มีดแทงหรือค้อนทุบไม่ขาดไม่ตาย ก่อนนำไปผึ่งตากแดดทั้งวัน ถ้าไม่มีแดดจะนำเข้าเตาอบถ่าน ใช้กระดาษสีบรอนซ์เงินรองพื้นไม่ให้ตัวปลิงขดงอ จนแห้งสนิทหักขาดก็ใช้ได้ บรรจุใส่กระสอบปุ๋ย 25 กิโลกรัม ส่งรถทัวร์เข้ากรุงเทพฯ เที่ยวละ 500-1,000 กิโลกรัม ก่อนส่งไปจีน มีรายได้จากการเป็นตัวแทนรับซื้อเดือนละ 10,000-20,000 บาท

ซื้อทั้งปลิง-ไส้เดือนปีละ 40 ตัน

ด้าน

นายเจมส์ ลี บริษัท ยูนนาน ตงเฉียง จำกัด

อุตสาหกรรมผลิตหัวเชื้อน้ำหอม กล่าวว่า เพื่อนแนะ นำให้มารับซื้อที่ อ.นาหว้า ฝรั่งใช้ตัวปลิงดูดเลือดดูดหนอง ส่วนที่เมืองคุนหมิงประเทศจีน นำปลิงอบแห้งไปผ่านกรรมวิธีผสมตัวยารักษาเลือด มีความต้องการมากปีละ 30-40 ตัน

แต่ปัญหาปลิงมีน้อย ทั้งยังรับซื้อไส้เดือนตากแห้งในราคากิโลกรัมละ 100 บาท นายเจมส์กล่าวย้ำว่า ต้องการขยายตลาดรับซื้อไปจังหวัดต่างๆ ผู้ที่สนใจอาชีพรับซื้อปลิงสด-ไส้เดือนตากแห้ง

ติดต่อโทร.08-9832-2996, 08-6816-5162

10 ความคิดเห็น:

  1. ผมมีไส้เดือนเป็นๆจะรับซื้อหรือป่าว

    ตอบลบ
  2. ผมมีไส้เดือนเป็นๆจะรับซื้อหรือป่าว

    ตอบลบ
  3. ที่กำแพงเพชรเยอะมากครับสนใจอยากทำขายคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอเบอรติดต่อกลับได้ไหมครับ

      ลบ
  4. ผมหาได้วันละโล2โลปลิง

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ26 ตุลาคม 2565 เวลา 10:23

    ขอถามครับ ทำไมผมติดต่อเบอร์โทรของพี่ทุกเบอร์ไม่ติด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นายผมต้องการซื้อปลิงแห้งจำนวนมากคับติดต่อมา0942826774

      ลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2566 เวลา 08:54

    ให้ราคายังไงคับ

    ตอบลบ