'ศิริประภา' จากขนมเบื้องริมทาง ขึ้นห้างขายหลักล้านต่อเดือน

5.3.55
 
 
 
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 สิงหาคม 2550 10:34 น.

"ขนมเบื้อง" ขนมไทยที่พบเห็นกันได้ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นงานวัดในต่างจังหวัด หรือ ตามศูนย์การค้าชั้นนำในเมืองหลวง ซึ่งขนมเบื้องจากทั้ง 2 แห่ง ชื่อนั้นอาจจะไม่แตกต่าง แต่รูปร่างหน้าตาของขนมเริ่มแตกต่างกัน ตามกาลเวลาที่เปลี่ยนไป อย่างไรก็ตามขนมไทยๆแบบนี้ไม่ว่าจะขายที่ไหนก็เป็นที่ถูกใจใครหลายคนที่แอบหลงเสน่ห์ในรสชาติขนมไทย

สำหรับขนมเบื้องที่จะกล่าวถึงในวันนี้ เราแอบตั้งชื่อให้ว่า ขนมเบื้องเงินล้าน เพราะยอดขายต่อเดือนที่เจ้าของบอกกับเราว่าขายได้ถึงเดือนประมาณ 1 ล้านบาท จาก 20 สาขา ในศูนย์การค้าหลายแห่งในกรุงเทพฯ เชื่อว่าหลายคนที่เป็นนักช้อปทั้งหลายคงจะคุ้นกับชื่อของขนมเบื้อง ศิริประภา กันมาบ้าง และบางคนได้มีโอกาสเป็นลูกค้าของขนมเบื้องรายนี้มาแล้วเช่นกัน

พงศ์พิชา และ มสารัศม์ เลิศวิวัฒน์ธาดา สองสามีภรรยา 

ผู้ปลุกปั้นขนมเบื้องศิริประภา จากขนมเบื้องไส้ครีมรถเข็นที่ขายตามข้างถนน จนประสบความสำเร็จถึงทุกวันนี้ ได้ เล่าถึงประสบการณ์กว่า 10 ปีในการสร้างชื่อขนมเบื้องศิริประภาในศูนย์การค้า ว่า เริ่มจากสองสามีภรรยาขายขนมเบื้องรถเข็นไส้ครีมอยู่หลังห้างน้อมจิตต์ บริเวณศรีย่าน ด้วยสูตรขนมเบื้องที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ทำให้มีลูกค้าประจำติดใจในรสชาติแวะเวียนมาซื้อเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้น ทางห้างเห็นว่าเราขายดี จึงชักชวนเราเข้าไปเปิดขายในห้างฯจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ของขนมศิริประภาในศูนย์การค้า

" ด้วยเหตุนี้เอง พงศ์พิชา สามีเห็นว่าเมื่อเราได้มีโอกาสขายในห้างฯแล้วก็น่าจะพัฒนาสูตรของขนมเบื้องให้แตกต่างจากขนมเบื้องไส้ครีมแผ่นเล็กที่ขายในปัจจุบัน เพื่อขายได้ในราคาที่สูงขึ้น ผลตอบแทนที่มากขึ้น เพราะการขายในศูนย์การค้ามีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง 

จึงได้เป็นที่มาของสูตรขนมเบื้องแผ่นใหญ่ที่ไม่ได้ใช้ครีมเป็นไส้ ขายในราคาแผ่นละ 10 บาท ปัจจุบันมีผู้ที่ทำขนมเบื้องแผ่นใหญ่ในลักษณะนี้ประมาณ 3-4 ราย แต่ช่องทางการขายแตกต่างกัน เช่น ใน

ศูนย์การค้ามาบุญครอง และ
ที่ถนนพระอาทิตย์ บางลำพู ฯ"

สำหรับในส่วนของขนมเบื้องศิริประภา ยึดช่องทางการขายในศูนย์การค้า เดอะมอลล์ เซ็นทรัล โลตัส เซียร์รังสิต แพลทตินั่ม ฯลฯ ปัจจุบันมีสาขาประมาณ 20 สาขา ซึ่งการขยายสาขาก็ยังมีอยู่เรื่อย แต่ขยายน้อยลง เพราะตอนนี้ 20 สาขาดูแลเองได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งแผนการขยายสาขาในอนาคตมองในเรื่องของการขายแฟรนไชส์ แต่ตอนนี้อยู่ในระหว่างการเซ็ทระบบเพราะเราทั้งคู่ไม่มีความรู้เรื่องเหล่านี้ ส่วนราคาแฟรนไชส์เซ็ทไว้คร่าวๆประมาณ 50,000-60,000 บาท

มสารัศม์ เล่าให้ฟังว่า นอกเหนือจากขนมเบื้องชิ้นใหญ่ แล้ว ทางสามีคุณพงศ์พิชาได้พัฒนาสูตรขนมเบื้องอบแห้ง เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาขนมเบื้องให้อยู่ได้นานและขยายตลาดให้กว้างมากขึ้น โดยขนมเบื้องอบแห้งมีสูตรคล้ายกับขนมเบื้องไส้ครีมแต่ไส้ครีมน้อยกว่าเดิม และนำไปอบจนแห้ง ซึ่งขนมเบื้องอบแห้งนี้ สามารถอยู่ได้นานถึง 2 เดือน และถ้าเก็บในกล่องที่ออกแบบมาเพื่อไม่ให้อากาศเข้าได้จะสามารถอยู่ได้นานถึง 6 เดือน

ช่องทางการขายของขนมเบื้องอบแห้ง ใช้การขายผ่านร้านขายของฝากตามจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ปัจจุบันมีวางขายที่จังหวัดนครสวรรค์ ชลบุรี เพชรบุรี ในปั้มน้ำมันที่ขายของฝาก ร้านเลมอนฟาร์ม และบางส่วนได้มีการส่งออกไปขายยังต่างประเทศด้วย

ปัจจุบันส่งไปขายที่ประเทศสิงคโปร์ จีน มาเลเซีย และออสเตรเลีย ผ่านเทรดเดอร์ ออร์เดอร์ต่างประเทศไม่แน่นอน เฉลี่ยเดือนละประมาณ 30 ลังในแต่ละประเทศ โดยประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่จะรู้จักและมีขนมเบื้องสดขายกันอยู่แล้ว และที่เลือกซื้อขนมเบื้องจากเราไปขาย เพราะราคาถูก ซึ่งบางประเทศสามารถนำไปขายได้ถึงกล่องละ 100 บาท

ปัจจุบันขนมเบื้องอบแห้งที่ส่งไปขายต่างประเทศได้มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ใหม่เพื่อสามารถเก็บได้นาน โดยกล่องในแบบใหม่ทำให้เก็บขนมไว้ได้นานถึง 6 เดือน และขนมอบแห้งนี้ ยังได้รับการคัดสรรเป็นสุดยอดโอทอป 4 ดาว จังหวัดปทุมธานี ราคาขนมเบื้องอบแห้งในราคาขายส่ง กล่องขนาด 50 กรัม กล่องละ 21 บาท ขนาด 80 กรัมราคา 25 บาท

พงศ์พิชา ได้เผยถึงเคล็ดลับความสำเร็จของขนมเบื้องศิริประภาในวันนี้ว่า มาจากความจริงใจและซื่อสัตย์ต่อลูกค้า คัดเลือกวัตถุดิบที่ดี และ ขายแต่สินค้าที่มีคุณภาพ โดยมีการปรับปรุงกิจการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปรับโฉมรูปแบบของร้านให้ดูทันสมัย และมีสีสัน เพราะการขายในศูนย์การค้าการแข่งขันสูง ต้องปรับร้านให้เป็นที่ดึงดูดสายตาและดูทันสมัยตลอดเวลา เพื่อเพิ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ชื่นชอบความทันสมัย

โทร.0-2994-9016,081-834-3234

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น