'กล่องกระดาษแฟนซี' แฮนด์เมด ต่อยอดความรู้ลูกจ้างสู่เจ้าของธุรกิจ

5.3.55
 
 
 
 
 
 
 
 
โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 22 กรกฎาคม 2554 09:00 น.

จากพนักงานในโรงงานผลิตกล่องกระดาษในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มานานกว่า 20 ปี ทำให้รู้ขั้นตอนการผลิตกล่องกระดาษเป็นอย่างดี จากการทำงานในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายผลิตและฝ่ายบุคคล เมื่อเริ่มรู้สึกอิ่มตัวจึงคิดหาธุรกิจเป็นของตัวเอง เลือกทำกล่องกระดาษแฮนด์เมด ด้วยเหตุผลใช้เงินทุนต่ำกว่า และสามารถอุดช่องว่างทางการตลาดเจาะลูกค้าที่ต้องการกล่องกระดาษในปริมาณหลักร้อย

“เอสอาร์ เปเปอร์ บ๊อกซ์” (SR paper boxes) 

ผลงานที่เกิดมาจากประสบการณ์การทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม นำความรู้พื้นฐานการทำกล่องกระดาษมาพัฒนาเป็นสินค้าแฮนด์เมด เพิ่มดีไซน์และฟังก์ชั่นใช้งานโดนใจของ “ช่างกบ” นายสมเกียรติ รัตนอำนวยศิริ เจ้าของกล่องกระดาษแฟนซี เล่าว่า เดิมตนเองทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ผลิตกล่องกระดาษให้สินค้าที่มียอดจำหน่ายระดับต้นๆ ของประเทศหลายบริษัท แต่เมื่อเวลาผ่านพ้นมากว่า 20 ปี ก็ถึงจุดอิ่มตัวต้องการหาอาชีพอิสระให้ตนเองและครอบครัว จึงเริ่มนำความรู้และประสบการณ์ที่ตนเองได้มาจากโรงงานผลิตกล่องกระดาษ โดยมองว่าหากจะตั้งโรงงานขนาดใหญ่ คงจะเป็นไปได้ยากจากเงินลงทุนที่สูงจนเกินไป

ดังนั้นจึงมองว่าตนเองมีความรู้ในทุกขั้นตอนด้านการผลิตกระดาษจึงลองผลิตกล่องกระดาษด้วยมือ และนำเทคนิคเปเปอร์มาเช่นูนต่ำมาใช้ทำให้กล่องมีมิติ แต่ด้วยขั้นตอนที่ยุ่งยาก และวัสดุที่นำมาใช้ ส่งผลให้ราคาขายต่อชิ้นค่อนข้างแพง จึงคิดว่าไม่น่าจะเป็นหนทางการดำเนินธุรกิจที่ดี ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนาสินค้าใหม่ หันมาทำกล่องกระดาษจากกระดาษชานอ้อยที่มีความแข็งแรงทนทาน เพิ่มลูกเล่นด้วยการนำกระดาษห่อของขวัญเกรดเอ ผ้าไหม และกระดาษ มาตกแต่งให้เกิดสีสันตามการนำไปใช้งานจริง 

อย่างกล่องบรรจุผลิตภัณฑ์สปา กล่องใส่ทิชชู และกล่องสินค้าพรีเมียมที่ลูกค้าสั่งให้ออกแบบเฉพาะเพื่อให้เหมาะสมกับของขวัญเหล่านั้น

“เป็นเวลากว่า 8 ปีแล้วที่ผมทำกล่องกระดาษแฟนซี ซึ่งเป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมด โดยกล่องใส่ผลิตภัณฑ์สปาถือเป็นการแจ้งเกิดให้แบรนด์ เอสอาร์ เปเปอร์ บ๊อกซ์ เป็นที่รู้จัก หลังจากได้ออเดอร์เป็นจำนวนมากเกิดปากต่อปากพูดถึงคุณภาพสินค้าที่มีความแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้ยาวนานโดยไม่ขึ้นรา เพราะเราใช้กาวลาเท็กซ์อย่างดีหลีกเลี่ยงการใช้กาวแป้งเปียกที่เสี่ยงต่อการทำให้กล่องกระดาษขึ้นราและลอกหลุดง่าย ซึ่งจากการใส่ใจในการเลือกใช้วัสดุเพื่อผลิตกล่องกระดาษที่มีคุณภาพทำให้เราได้รับรางวัลสินค้าโอทอประดับ 3 ดาว ของเขตบางกะปิ”

ปัจจุบันงานออร์เดอร์ถือเป็นงานหลักที่สร้างรายได้ให้แก่เจ้าของธุรกิจรายนี้ เนื่องจากลูกค้าสามารถสั่งในปริมาณที่ไม่มากนัก ซึ่งถือเป็นความได้เปรียบของงานแฮนด์เมดจากการเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าที่ต้องทำสินค้าพรีเมียมในจำนวนที่ไม่มากนักได้เป็นอย่างดี โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะนำสินค้าที่จะแจกมาให้นายสมเกียรติ ออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ให้ เช่น 

- กล่องใส่ขวดไวน์ 
- สบู่ 
- ผ้าพันคอ 
- กล่องใส่หนังสือ 
- กล่องหูหิ้วสำหรับใส่สิ่งของ 
- กล่องใส่กระดาษทิชชู เป็นต้น 

โดยมีการนำกระดาษห่อของขวัญ ผ้าไหม กระดาษสาเรียบแผ่นบาง มาตัดแปะลงบนกล่องกระดาษที่ทำจากกระดาษชานอ้อย

“ที่ผ่านมาเราทำเน้นทำกล่องกระดาษตามออเดอร์ โดยสินค้าที่โดดเด่นที่สุด น่าจะเป็นกล่องกระดาษแผ่นเรียบที่ทำมาจากกระดาษลายไทยคุณภาพดี นำมาทำเป็นกล่องใส่ขวดไวน์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากลูกค้าชาวต่างชาติ ความยากอยู่ที่การตัดแปะกระดาษในส่วนของฝาและตัวกล่องจะต้องเชื่อมกันโดยไม่รู้สึกว่าแท้จริงแล้วใช้กระดาษ 2 แผ่น มาตัดแปะ ซึ่งลายที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือ 

ลายรามเกียรติ์ 

ในขณะที่จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของเราคือ มุมกล่องจะมีความคมและแข็งแรง ส่วนงานผ้าจะใช้ผ้าไหม ผ้าไทย สามารถเช็ดทำความสะอาดได้แต่ต้องตากแดดให้แห้ง ซึ่งงานผ้าจะได้รับความนิยมมากกว่างานกระดาษแม้ขั้นตอนการทำจะเหมือนกัน แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบความสวยงามและคุณค่าของงานผ้า โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มผู้ใหญ่ ส่วนวัยรุ่นจะชื่นชอบงานกระดาษ”

แม้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องบรรจุภัณฑ์มากเท่ากับประเทศญี่ปุ่น แต่สำหรับกล่องกระดาษประเภทนี้ในกรุงเทพฯ ถือเป็นโอกาสทองที่ยังไม่ค่อยมีคู่แข่งมากนัก เพราะแหล่งผลิตใหญ่อยู่ทางภาคเหนือ หากบวกค่าขนส่งแล้ว ราคาก็ไม่ต่างกันมากนัก แถมลูกค้ายังเลือกลาย หรือดูผลงานก่อนตัดสินใจซื้อได้ เพราะคุณภาพกล่องกระดาษของเอสอาร์ เปเปอร์ บ๊อกซ์ ได้รับความไว้วางใจจากห้างดิสเคาน์สโตร์ยักษ์ใหญ่ของไทยสั่งทำกล่องเพื่อใส่ของพรีเมียมมาแล้ว

สนใจผลิตภัณฑ์กล่องกระดาษสา กล่องผ้าไทย และกล่องผ้าไหม ของ “เอสอาร์ เปเปอร์ บ๊อกซ์” ติดต่อได้ที่ เลขที่ 21/452 หมู่บ้านคลองจั่นวิลล่า 4 (เคซี 4) ซอยรามคำแหง 142 ถนนรามคำแหง แขวง/เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ โทร. 0-2728-0673, 08-1918-4505 หรือที่ www.srpaperboxes.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น