ตือฮวน จุกบี่ ความอร่อยจากอดีต

12.7.53


โดยไทยรัฐ เมื่อ 11 ก.ค.2553

ถ้าถามเด็กรุ่นนี้ว่ารู้จัก "ตือฮวน" หรือเปล่า คงได้คำตอบว่า "ไม่รู้จัก" มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ นั่นซิครับ ตือฮวน เป็นอาหารจากอดีตที่คงอยู่มาถึงปัจจุบัน อรุณวรรณ เป็นร้านที่ยังคงอาหารประเภทนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น เป็นอีกจานที่อยากให้ได้ชิมกัน...

ปลาหมึก "พอล" ทำลายขวัญสาวกเยอรมันเป็นอย่างมาก วันนี้ดันเข้าไปกินทางสเปน ผมเป็นศิษย์เก่า เทคนิค ไทย-เยอรมัน ทำให้ขวัญผวา เอาเป็นว่าคืนนี้เราจะต้องเชียร์กันให้ถึงที่สุด หลังจากฮอลแลนด์ทีมที่ผมเชียร์อีกทีมเข้าไปแล้ว ยืนรอที่จะโจ้กับใครสักคนระหว่าง เยอรมัน หรือ สเปน กว่าจะรู้ผลคงเป็นเช้าวันจันทร์แน่ๆ

เป็นอีกวันที่อยากจะหาของกินที่ หายาก หรือ กำลังจะหายไป จนคนในปัจจุบันไม่คิดว่าจะหากินได้จากที่ไหน ผมได้กินตือฮวนครั้งแรก ตอนไปกินนำ้อ้อยร้านฉัตรประไพ (อยู่ที่แยกวังขุนพรหม) ร้านจะเป็นรถเข็นสามล้ออยู่หน้าร้าน ร้านนี้กินกับข้าวเหนียวจิ้ม ตือฮวน เป็นแกงผักกาดดองกับเครื่องในหมู ได้พริกไทยโรยกับน้ำส้มพริกตำ จะเด็ดมากครับ มาร้านนี้ "อรุณวรรณ" เป็นอีกร้านที่ยาวนานมาก เปิดตั้งแต่ปี 2508 จนถึงปัจจุบัน เมื่อก่อนขายอยู่สวนมะลิ คนรู้จักอาหารประเภทนี้น้อยลงจนผมใจหาย กว่าจะหาได้สักร้านเกือบพลิกแผ่นดิน คราวนี้พาน้องๆจากบริษัทมากินทั้งแป้ม และ พลอย เจ้าของหน้าไลฟ์สไตล์ มากินดู แต่แป้มเคยกินแล้วตั้งแต่เล็ก (แต่ไม่ใช่ร้านนี้) ส่วนพลอยครั้งแรกในชีวิต เอ้าลองดู ไม่ลองไม่รู้

มาถึง ผมเปิดฉากสั่ง ตือฮวน ของชอบของผมไม่เปิดโอกาสให้ใครสั่งก่อน ตามด้วยหมูกรอบ เกี๊ยวกรอบ ข้าวเหนียว(จุกบี่) เกาเหลา ครบ ส่วนแป้มตามมาติดๆ ส่วนพลอยขอไว้ก่อน สั่งแต่ข้าวหมูกรอบ แต่ขอซดน้ำแกงเสียหน่อย พอมาเสิร์ฟจะต้องบรรเลง หมูกรอบจิ้มน้ำซีอิ๊วดำหวาน หมูกรอบไม่มันจนเกินไป ส่วนหนังหมูต้องกรอบ คือ กรอบได้ใจ ไม่แข็งจนเคี้ยวไม่ออก พอเอาตือฮวนมาเสิร์ฟให้ เครื่องในถือว่าร้านนี้ทำเป็น ไม่ขม ไม่คาว ทำให้เสียรสเสียชาติ หันกลับมามองแป้ม ไม่พูดไม่คุย ตะลุยอย่างเดียว (น้องๆ เบาๆ) ส่วนข้าวหมูกรอบ จะวางหมูมาบนข้าว กินกับน้ำจิ้มซีอิ๊วดำหวาน (ต้องทำใจก่อนนะ เพราะร้านนี้ไม่ใช่ร้านข้าวหมูแดงหมูกรอบ จะได้มีน้ำราดมาด้วย) กินกันแบบได้น้ำได้เนื้อของหมูกันเลย กินไปกินมาติดคอต้องหาน้ำแกงซดให้ชื่นใจ พลอยพอลองกินน้ำแกงของ ตือฮวน ถึงร้อง (รู้แบบนี้สั่งแล้ว อร่อยมากๆๆๆ) เอาเป็นว่าพวกเราอิ่มอร่อยร้านนี้มากครับ ไม่อยากให้หลายๆท่านพลาดร้านนี้ เขามีหลายเมนูทั้งก๋วยเตี๋ยวหมู ใส่เครื่องใน และ บะหมี่ (ผมก็ชอบบะหมี่แห้งร้านนี้น่ะ) ไปกินกันครับ

ร้านอรุณวรรณ อยู่บนถนนเอกมัย ถ้ามาจากเพชรบุรี ตรงไปอย่างเดียว ร้านอยู่ที่ปากซอยเอกมัย 15 ตรงข้าง Season ร้านอยู่ทางซ้ายมือ ไปง่ายมาก แต่ไม่ถึงแยกที่เลี้ยวไปทองหล่อซอย 10 ครับ ถึงก่อนเยอะ โทรไปก่อนถ้าหาไม่เจอ ที่ 023925301

Rating : ที่สุดในแผ่นดิน ( 5 ดาว)

เรื่องและภาพโดย ธนา ทุมมานนท์ (เบย์พาเลส)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น