ข้าวคลุกน้ำพริก’ อาชีพ‘ทำเงินจากก้นครก’

10.5.55

โดย http://goo.gl/FNOQF เมื่อ 18 ตุลาคม 2549

ข้าวคลุกน้ำพริก’ อาชีพ‘ทำเงินจากก้นครก’

“น้ำพริก” เป็นอาหารที่คู่ครัวคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งใครที่มีสูตรเด็ดก็สามารถที่จะสร้างอาชีพ-สร้างรายได้ กลายเป็นเจ้าตำรับน้ำพริก “แม่...” ต่าง ๆ ชนิดที่ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้ และเพียงแค่ความบังเอิญด้วยการ “เอาน้ำพริกก้นครกมาคลุกกับข้าว” ก็กลายเป็น “ช่องทางทำกิน” ได้...

ธนมน เงินบำรุง เจ้าของร้าน “ฝน-ข้าวคลุกน้ำพริกโบราณ” เล่าว่า

เมื่อ 6 เดือนที่แล้วตนยังทำงานเป็นพนักงานในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ใน จ.นครราชสีมา พอช่วงเย็นกลับบ้านว่าง ๆ ก็ไม่ค่อยมีอะไรทำ คิดว่าน่าจะหาอะไรทำเสริมในช่วงเย็นบ้าง

เป็นคนชอบทานน้ำพริก และมักจะทำน้ำพริกทานเองเสมอ ที่สำคัญเป็นคนที่ชอบสะสม “ครก” ไว้ในครัว วันหนึ่งกลับบ้านมามีน้ำพริกเผาที่ตำไว้ติดอยู่ที่ก้นครก จึงเอาข้าวลงไปคลุกในครก เพื่อจะทานกับไข่ต้ม ซึ่งทานแล้ว ก็รู้สึกอร่อยดี จึงคิดว่าน่าจะทำ “ข้าวคลุกน้ำพริก” ลองขายดู เผื่อจะเป็น รายได้เสริมหลังเลิกงาน

เริ่มต้นใช้เงินลงทุนเพียงแค่ 4,000 บาท ทำน้ำพริกเพียง 4-5 อย่าง อาทิ น้ำพริกเผา น้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาย่าง และน้ำพริกซาดิสต์ และขายเพียงชุดละ 15-20 บาทเท่านั้น

ส่วนข้าวของอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็หยิบมาจากในครัวแทบทั้งสิ้น ซื้อของใหม่เพิ่มเติมน้อยมาก ซึ่งในระยะเริ่มต้นก็ได้รับผลตอบรับจากลูกค้าดีมาก และลูกค้าก็ได้บอกให้ทำน้ำพริกอย่างอื่นเพิ่มขึ้น จนเป็น 10 อย่าง และเริ่มมีคนมาขอซื้อน้ำพริกของตนไปขายตามจุดต่าง ๆ ใน จ.นครราชสีมา

น้ำพริก 10 อย่างที่ว่า ก็เช่น น้ำพริกซาดิสต์, น้ำพริกนรกกุ้ง, น้ำพริกกะปิมะม่วง, น้ำพริกปลาช่อน, น้ำพริกเผากุ้ง, น้ำพริกไข่เค็ม, น้ำพริกลงเรือ, น้ำพริกปลาร้าผัด, น้ำพริกแดงแมงดา

วันนี้ ธนมน ได้บอกสูตรการทำน้ำพริก 3 อย่าง ให้กับคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” ซึ่งเป็นน้ำพริกที่ขายดิบขายดีในร้าน

น้ำพริกลงเรือ 

ตำพริกขี้หนู 400 กรัมกับกระเทียมปอกเปลือก 100 กรัม กะปิ 200 กรัม ตำรวมกันจนทุกอย่างเข้ากันดี จากนั้นนำน้ำพริกไปผัดน้ำมันกับหมูสับ 500 กรัม ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย น้ำปลา และน้ำมะนาว ตามใจชอบ เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยน้ำพริกกะปิมะม่วง

ตำพริกขี้หนู 400-500 กรัม กระเทียมปอกเปลือก 100 กรัม และกะปิ 400 กรัมให้เข้ากัน จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย และน้ำมะนาว ตามใจชอบ โรยหน้าด้วยมะม่วงซอย เพื่อให้ดูน่าทาน เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย

น้ำพริกไข่เค็ม

ตำพริกขี้หนู 400 กรัม กระเทียมปอกเปลือก 100 กรัม และหอมแดงปอกเปลือก 100 กรัม จากนั้นนำน้ำพริกไปผัดน้ำมัน ใส่ไข่เค็ม 12 ฟอง ลงไปผัดให้แห้ง ปรุงรสตามใจชอบด้วย น้ำตาลทราย น้ำมะนาว และน้ำปลา

การทำเป็น “ข้าวคลุกน้ำพริก” เพื่อขาย....

ใส่ข้าวสวยพอประมาณลงไปในครกไม้ ใส่น้ำปลาลงไปเล็กน้อย และใส่น้ำพริกลงไปพอประมาณ ใช้ทัพพีคลุกให้เข้ากัน เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว

ข้าวคลุกน้ำพริก 1 จาน ขายในราคา 20 บาท เสิร์ฟพร้อมไข่ต้ม 1/2 ฟอง หรืออาจจะเพิ่มเครื่อง อาทิ หมูหวาน, แตงกวา, ถั่วซอย, มะม่วงฝอย, กุนเชียง, ชะอม และปลาทูทอด เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับข้าวคลุกน้ำพริกก็ได้

น้ำพริก 1 กก. (ตามสูตรข้างต้น) จะคลุกข้าวได้ประมาณ 40 จาน ขายในราคาจานละ 20 บาท มีต้นทุนประมาณจานละ 10-12 บาท ขายหมดก็จะมีรายได้ก่อนหักทุน 800 บาท

สนใจ “ข้าวคลุกน้ำพริก” สูตรโบราณ อยากติดต่อกับ ฝน-ธนมน เงินบำรุง ก็ติดต่อไปได้ที่
381 หมู่ 12 ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา
โทร. 08-6724-2993 และ 08-6256-6877

“น้ำพริกก้นครก” ก็กลายเป็น “ช่องทางทำกิน” ได้ !!

ทุนเบื้องต้น ประมาณ 4,000 บาท

ทุนวัตถุดิบ 400-480 บาท/40 จาน

รายได้ 800 บาท/40 จาน

แรงงาน 1 คนขึ้นไป

ตลาด ย่านชุมชน, ย่านค้าอาหาร

จุดน่าสนใจ ปรุงง่าย-ขายคล่อง-ราคาดี

1 ความคิดเห็น: