ไทยมีการพัฒนาด้านนวัตกรรมอันดับ48 ของโลก

5.1.58
โดยวอยซ์ทีวี เมื่อ 19 กรกฎาคม 2554

ผลการสำรวจดัชนีนวัตกรรมโลกปี 2554 ไทยได้อันดับ 48 จาก 125 ประเทศ ที่มีการพัฒนาด้านนวัตกรรม

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีนวัตกรรมโลกปี 2554 (Global Innovation Index 2011) ที่จัดทำโดย The Business School of the World ซึ่งเป็นการสำรวจและจัดลำดับความสามารถทางนวัตกรรมของประเทศต่างๆ 125 ประเทศทั่วโลก พบว่า

ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 48 โดยมี 

สวิสเซอร์แลนด์เป็นอันดับ 1 ส่วน
อันดับ 2 คือ สวีเดน 
อันดับ 3 คือ สิงคโปร์

ขณะที่

สหรัฐฯ อยู่ในอันดับ 7, 
เกาหลีอันดับที่ 16, 
ญี่ปุ่นอันดับที่ 20, 
จีนอันดับที่ 29, 
มาเลเซียอันดับที่ 31, 
เวียดนามอันดับที่ 51 และ
อินเดียอันดับที่ 62 เป็นต้น

สำหรับดัชนีนวัตกรรมโลก วัดจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพในการพัฒนานวัตกรรม เช่น สภาพแวดล้อมทางการเมือง, กฎระเบียบของรัฐ, สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ, การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์และการวิจัย, โครงสร้างพื้นฐาน, ข้อมูลการส่งออก และประสิทธิภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ รวมถึงจำนวนผู้ยื่นขอจดสิทธิบัตร, ผู้ยื่นขอจดเครื่องหมายการค้า และจำนวนผู้ยื่นขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาผ่านระบบ PCT และ Madrid Protocol

ในรายงานระบุว่า ขณะนี้ประเทศเศรษฐกิจใหม่ เช่น จีน อินเดีย และเกาหลี ได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มการลงทุนในนวัตกรรมในอุตสาหกรรมต่างๆ มากขึ้น ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมแฟชั่นดีไซน์ที่ประเทศใหม่ๆ เหล่านี้เริ่มมีบทบาทนำในตลาดมากขึ้น จากเดิมมีแต่นักออกแบบจากประเทศแถบยุโรป เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส เป็นผู้นำ

นางปัจฉิมา กล่าว ‘นักออกแบบรุ่นใหม่เหล่านี้ได้นำนวัตกรรมและวัฒนธรรมท้องถิ่นมาผสมผสานกับโลกยุคใหม่ เกิดเป็นรูปแบบใหม่ รวมถึงมีการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับการออกแบบ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เช่น การผลิตสิ่งทอ หรือ เครื่องนุ่งห่มอัจฉริยะ เช่น เนคไท หรือเสื้อที่สามารถวัดการเต้นของหัวใจ และเป็นเครื่องมือรายงานสุขภาพของผู้ใส่ เป็นต้น’

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น