จีน สร้างคฤหาสน์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ สำเร็จ

16.3.58
โดยวอยซ์ทีวี เมื่อ 21 ม.ค.2558

ไม่มีอะไรที่จีนทำไม่ได้เมื่อบริษัทสร้างบ้านในประเทศจีน ทดลองสร้างคฤหาสน์ 3 ชั้น และอาร์ตเมนต์ 5 ชั้น ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

บริษัท WinSun Decoration Design Engineering ในประเทศจีน ได้สร้างคฤหาสน์ 3 ชั้น และอพาร์ทเมนท์สูงกว่า 5 ชั้น สร้างจากเครื่องพิมพ์สามมิติที่มีความสูง 20 ฟุต จัดแสดงในนิคมอุตสาหกรรมซู่โจว มณฑลเจียงซู ของจีน

การใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ สร้างบ้านทั้งหลัง ก่อสร้างจากวัสดุใช้แล้ว หรือ ขยะ จากเศษคอนกรีต , ฉนวนใยแก้ว , เศษข้าว หรือเศษวัตถุดิบจากการเกษตร โดยเรียกวัสดุทั้งหมดว่า "Ink"หรือหมึกพิมพ์สามมิติ คฤหาสน์หลังนี้ มี 3 ชั้น เนื้อที่ประมาณ 1,100 ตารางเมตร ใช้เวลาในการสร้าง 1 วันต่อชั้นปัจจุบันมีผู้สนใจสั่งจองคฤหาสน์นี้ 10 หลัง ราคาขายหลังละ 161,000 ดอลลาร์ หรือ 5 ล้าน 1 แสน 5 หมื่น 2 พันบาท

ส่วนพาร์ตเมนต์ รูปร่างหน้าตาก็เหมือนกับอพาร์ทเมนท์ทั่วไป ฟังก์ชั่นการใช้งานและวัสดุก่อสร้าง ก็เป็นแบบเดียวกับที่สร้างคฤหัสน์

นาย หม่า อี้ เหอ (Ma YiHe)ประธาน บริษัท WinSun Decoration Design Engineering จำกัด ระบุว่า การพิมพ์สามมิติจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายการก่อสร้าง โดยเฉพาะการประหยัดวัตถุดิบในการก่อสร้างไป 60 % และใช้แรงงานน้อยกว่ากันมาก

เมื่อเดือนมีนาคม ปีที่ผ่านมา บริษัทนี้ เคยสร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ จำนวน 10 หลัง ขนาด 200 ตารางเมตร ที่นครเซี่ยงไฮ้ โดยใช้วัตถุดิบเป็นเศษคอนกรีต ใช้เวลาสร้าง24 ชั่วโมง ต้นทุนในการก่อสร้างต่อหลัง 4,800 ดอลลาร์ หรือประมาณ 153,600 บาท ปัจจุบันมียอดจอง 20,000 หลัง จากรัฐบาลอียิปต์

ปัจจุบันบริษัทนี้มีสิทธิบัตรด้านลิขสิทธิ 98 รายการ เช่นไฟเบอร์กลาส แผ่นยิปซัมอัดแข็ง และปูนซีเมนต์พิเศษผสมใยแก้ว ประสบการณ์ในวงการก่อสร้าง ทำให้สามารถพัฒนานวัตกรรมใหม่ เพื่อใช้ร่วมเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น