อาสาสมัครชาวอเมริกัน ประดิษฐ์รองเท้าแบบปรับได้ยืดได้

17.4.58



โดยช่อง 3 เมื่อ 17 เม.ย.2558

อาสาสมัครชาวอเมริกันประดิษฐ์รองเท้าแบบปรับได้ยืดได้ ช่วยเด็กในประเทศยากจนนับล้านคนที่ไม่มีรองเท้าใส่

พ่อแม่ทุกคนมักประสบปัญหาในการเลือกซื้อรองเท้าให้ลูกๆ ที่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัญหานี้เกิดขึ้นเช่นเดียวกับพ่อแม่ในประเทศยากจน แต่ต่างกันตรงที่ลูกๆ ของพวกเขาไม่มีรองเท้าใส่

เคนตัน ลี จากเมือง Nampa รัฐไอดาโฮ จึงปิ๊งไอเดียขึ้นพัฒนารองเท้าที่สามารถปรับขนาดและยืดได้ เพื่อให้เหมาะกับขนาดเท้าของเด็กแต่ละคน โดยไม่ต้องซื้อรองเท้าคู่ใหม่

ไอเดียของลี เกิดขึ้นในขณะที่เดินทางไปเยี่ยมบ้านพักผู้ติดเชื้อเอชไอวี ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนย่า เมื่อปี 2007 หลังจากเห็นเด็กหลายร้อยคนวิ่งไปวิ่งมาด้วยเท้าเปล่า และ บางคนก็วิ่งโดยมีรองเท้าใส่หลายขนาดด้วยกัน จึงคิดหาทางประดิษฐ์รองเท้า ที่สามารถปรับและขยายได้หลายขนาด เพื่อช่วยให้เด็กๆ ที่ยากจนมีรองเท้าใส่ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่เท้า และ อาการเจ็บป่วยที่เกิดจากพยาธิชอนไชเข้าไปในฝ่าเท้า โดยรองเท้าดังกล่าวทำมาจากยางพารา และ สามารถปรับได้ 5 ขนาด ตามขนาดของเท้าเด็กตั้งแต่อายุ 5 ขวบไปจนถึง 14 ขวบ

ลี บอกว่าจำวันที่เดินทางไปเยี่ยมเด็กๆที่กรุงไนโรบีได้ ในขณะนั้นมีเด็กหญิงสาวน้อยคนหนึ่งใส่ชุดสีขาวนั่งอยู่ใกล้ๆ พร้อมกับรองเท้าขนาดเล็กที่ไม่พอเหมาะกับขนาดเท้าของเธอ ขณะเดียวกันเมื่อมองไปรอบ ๆ กลับเห็นเด็กคนอื่น ๆ มีรองเท้าใส่อย่างสบาย จึงเกิดคำถามขึ้นมาในใจทันที จนกลายเป็นไอเดียและเกิดขึ้นจริงในที่สุด

ลีทำงานให้กับองค์กร Because International ซึ่งเป็นหน่วยงานการกุศลที่ทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในประเทศยากจน โดยหน่วยงานดำเนินโครงการที่เรียกว่า A Shoe Thats Grows with the Foot หรือ รองเท้าที่โตไปตามเท้า

Because International จัดส่งรองเท้าแบบดังกล่าว ไปยังประเทศต่างๆ ตั้งแต่ปี 2556 ปัจจุบันหน่วยงานนี้กำลังระดมทุนเพื่อจัดส่งรองเท้าอีก 5,000 คู่ไปให้เด็กๆ ทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น